Helgafell - 01.04.1944, Page 127

Helgafell - 01.04.1944, Page 127
LISTASTEFNUR 109 Svipur hans ber þó vott um kjark og háleita alvöru og göfgi og end- urspeglar þá sálarrósemi, er engir erf- iðleikar fá raskað. Við sjáum hér ekki útlit mannsins, heldur endurspeglun hugar, sem við komumst strax í kynni við, og þegar við gefum nánari gaum að þessu andliti, þá skilst okkur ef til vill, að Rembrandt skilur okkur betur en við skiljum hann, Teljist Rembrandt hvarfla frá nátt- úrustefnu hollenzku listarinnar að dramatiskum expressjónisma, er ekki ofmælt, að Vermeer frá Delft hneigist að næstum óhlutstæðri formfestu. Þótt hann standi engum að baki í raun- særri tækni, lét hann sig ekki yfirborð og útlit hlutanna mestu skipta, fremur en Rembrandt. En hann lét ekki held- ur heillast af persónuleika eða drama- tiskum atburðum. I augum hans var veröldin svið, þar sem hann gat raðað hlutunum og hreyft persónur sínar að vild sem væru þær leikbrúður, unz hvaðeina félli á sinn stað í fallegri samstæðu lita eða lína. Myndin Kona að tíega gull er sennilega mynd af konu, sem hefur setið fyrir hjá hon- um, en Vermeer stendur hjartanlega á sama um konuna sjálfa. Hún er ekki annað en þáttur í samstæðunni. Hon- um er afstaða konumyndarinnar fyrir öllu, baksviðið, borðið og birtan inn um gluggann. Þarna er formið aðal- atriðið. FRAKKLAND HEFST TIL VEGS Á NÝ Hollenzk myndlist á 17. öld átti sér stutta sögu, en glæsilega. Þegar leið á öldina, varð hollenzka listastefnan háð frönsku hirðinni í æ ríkara mæri, á sama hátt og Hollendingar stældu æ meir siði og tízku þessarar hirðar. Og í lok aldarinnar var stefna þessi að mestu horfin úr sögunni. Á 17. öld- inni hefst Frakkland til öndvegis í myndlist og öðrum listum fyrir augað, og hefur haldið því sæti sínu til þessa dags. Á miðöldum voru Frakkar fremstir af listamönnum álfunnar, en þokuðu fyrir Itölum á öndverðu end- urreisnarskeiðinu. Og á 16. öldinni gekk Frakkland eins og önnur lönd Evrópu í skóla hjá þeim. I upphafi 17. aldarinnar voru franskir listamenn farnir að ryðja sér eigin brautir, þótt enn væru þeir háð- ir áhrifum Itala. Og Frakkland sjálft var á hraðri leið að verða stórveldi, undir forustu Mazarins og Richelieu. Sá listamaður, sem öðrum fremur markaði stefnu Frakka, var Nich- olas Poussin, sem var uppi frá 1594 til 1665. Poussin fór ungur að aldri til Rómar og dvaldist þar lengst ævi sinnar við að kynna sér listir forn- aldarinnar og endurreisnarlist Rafaels. 1 Sigurhrósi Ba\\usar sjást öll að- aleinkenni listar Poussins. Hann not- ar fremur plastiskt form en liti, hvert einstakt atriði er vandlega gert, einstakar myndir, svo sem fljótsguðinn og myndir kentára og dísa, má auð- veldlega rekja til fornra fyrirmynda, en málverkið sjálft er þó annað og meira en safn slíkra viðfangsefna. Sé það at- hugað nánar, verður ljóst, að hvert einstakt atriði er miðað við það að leiða áugað án nokkurra frávika frá einum hluta myndarinnar til annars. Litli Putto, í vinstra horninu að neð- an, er endimark skálínu, sem liggur um prjónandi kentárana, svo sem fljótsguðinn er upphaf svipaðrar ská- línu, sem fellur þvert á hina. I myndinni ræður klassiskt jafn- vægi, og umgerðin er vandlega mörkuð, til vinstri með áherzlu á lóð- réttar línur í mynd Bakkusar og trén á bak við hann, en til hægri má sjá, hvernig dísin snýr sér við að miðfleti myndarinnar til þess að lykja um hann og fullkomna hann, og hvernig hún og fljótsguðinn mynda lóðrétta
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192

x

Helgafell

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Helgafell
https://timarit.is/publication/1076

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.