Skessuhorn


Skessuhorn - 17.12.2014, Side 102

Skessuhorn - 17.12.2014, Side 102
102 MIÐVIKUDAGUR 17. DESEMBER 2014 og skar á tógið. Við fundum hvern- ig allt í einu varð léttara að draga og drógum eins hratt og við gát- um. Svo kom bara laus endinn allt í einu inn!“ Ljómandi andlit Elliðamanna Örvæntingin hvolfdist yfir alla um borð í Júpíter þegar þeir sáu hvað hafði gerst. „Ég man að Bjarni skipstjóri kom út í brúargluggann og öskraði á okkur hvassyrtur: „Djöfullinn er þetta maður, getið þið ekki hnýtt almennilega hnúta?“ Hann hélt að það hefði raknað hnúturinn. Andr- és Hermannsson bátsmaður á Júp- íter sem hafði hnýtt hefði aldrei skilið eftir sig hnút sem ekki héldi. Hann var vestfirskur togarajaxl og mikill fagmaður. Við sýndum Bjarna að tógið hefði verið skor- ið í sundur. Það var svartamyrkur og við sáum ekki hvað hafði gerst þó við værum með ljóskastara sem beindist að gúmmíbátnum. Hann lá hlémegin við okkur og nú var ekki um annað að ræða en að láta Júpít- er bara reka að honum. Það gekk vel. Svo þegar gúmmíbáturinn kom á síðuna hjá okkur þá kipptum við þeim bara um borð, þegar aldan kom með þá upp á móts við lunn- inguna. Þeir voru þarna 26 í einni kös í 19 manna bát og einn skips- hundur. Við tókum hundinn fyrst,“ segir Eiríkur og hlær lágt við end- urminninguna um þessa forgangs- röðun. Ég gleymi aldrei andlitun- um á skipbrotsmönnunum þeg- ar þeir komu um borð til okkar. Þeir bara ljómuðu Siglfirðingarn- ir; vissu að þeir höfðu sloppið við dauðann.“ Hafið tók þó sinn toll í þessu slysi. „Þarna týndust tveir ungir menn og fundust látnir síðar. Við fórum hins vegar með þá sem lifðu beint til Reykjavíkur.“ Úr sjómennsku í vélvirkjun Eiríkur og Dagný gengu í hjóna- band í nóvember 1963. Þau settust að á Akranesi með börnum Dag- nýjar úr fyrra sambandi, þeim Hauk Ægi og Ástu Hrönn Jónsbörnum. „Eiríkur, eldri sonur okkar fæddist svo þetta sama ár og Alexander, sá yngri, 1965. Við höfum alltaf búið hér á Skaganum þó ég hafi hald- ið áfram að þvælast víða. Ég fór í Stýrimannaskólann þetta ár og tók fiskimannapróf. Ég var stýrimaður á Ver AK og Ásbirni AK. Sumar- ið 1965 var ég á Sigurborginni með Þórði Guðjónssyni á síld og það var mikið aflasumar. Sumarið 1966 var ég á humarveiðum á Ver AK þar sem Valdimar Ágústsson var skip- stjóri. Næsta sumar þar á eftir vann ég við byggingu NATO-stöðvar- innar inni í Hvalfirði. Var vörubíl- stjóri og tækjamaður. Þarna var ég bara hættur á sjónum. Við fórum að byggja okkur raðhús við Vogabraut. Ég vildi vera meira heima, en varð svo ekkert meira heima en þegar ég var á sjónum. Maður var alltaf að eltast við meiri tekjur. Eftir veruna í Hvalfirði fór ég að vinna sem við- gerðamaður í steypustöð í Búrfells- virkjun.“ Þessi vinna beindi Eiríki inn á braut vélvirkjunar. „Þegar ég kom úr Búrfelli fór ég að læra vélvirkjun í Iðnskólanum á Akranesi og á samn- ing hjá Þorgeir & Ellert. Slippur- inn á Akranesi var mikill vinnu- staður á sínum tíma. Ég var þarna í slippnum og vann þar í nokkur ár. Þar vorum við að smíða fiskibáta samkvæmt teikningum Benedikts Guðmundssonar, sem enn býr hér á Akranesi. Ég smíðaði allar hurðirn- ar í þá. Undir lokin var ég orðinn dálítið leiður á því að smíða hurð- ir,“ segir Eríkur og hlær við. Milli Vestmannaeyja og Grundartanga Enn á ný urðu stórtíðindi í byrj- un árs 1973. Það var gosið í Vest- mannaeyjum. „Þegar svo gosið var um garð gengið, réði ég mig á verk- stæðið hjá Viðlagasjóði úti í Eyjum í viðhald á vélunum sem voru not- aðar til að moka vikrinum ofan af bænum. Þetta var ótrúlegt átak að horfa á hvernig bærinn reis úr ösk- unni. Þarna var ég þjóðhátíðarsum- arið 1974. Eftir það réði ég mig til vinnu við undirbúning þess að reisa Járnblendiverksmiðjuna á Grund- artanga en þá var byrjað að grafa fyrir henni. Verktakinn, sem sá um uppgröftinn, var með verkstæði á Kúludalsá og þar vorum við Guð- mundur Valdimarsson sumarið 1975. Verktakafyrirtækið fór svo á hausinn um haustið og við misstum vinnuna.“ Þá komu Vestmannaeyjar aft- ur til sögunnar. Eiríkur frétti af því að það vantaði lögreglumann þang- að um veturinn. „Ég sótti um og fékk starfið. Það var mjög sérstakt. Minnistætt er að við vorum mikið í því að keyra fólk heim af böllum um helgar. Þetta var gert við heima- mennina en utanbæjarmönnum var hins vegar stungið inn í fanga- geymslur þar sem þeir sváfu úr sér. Heim kominn frá þessu fór ég svo aftur að vinna á Grundartanga. Það var hjá Ístak við að byggja sjálfa járnblendiverksmiðjuna. Þegar hún var komin í gang vann ég svo á verkstæðinu þar í fimm ár. Mér líkaði aldrei á Grundartanga. Þetta var eins og fangabúðir með gadda- vírsgirðingar allt í kring.“ Sjórinn kallar aftur á sinn mann Það hafði alltaf verið erfitt hjá Ei- ríki að gleyma sjónum. Frelsið þar bæði lokkaði og laðaði. „Við Bald- ur Árnason, vélvirki hér á Akranesi, keyptum okkur trillubát sem hét Rós AK 40 og ætluðum að gera út á handfæri. Á þessum tíma var eng- inn kvóti eða neitt, en bara ekk- ert fiskirí. Ég þvældist á Rósinni vestur á Arnarstapa og alveg aust- ur undir Vík í Mýrdal en fékk lítinn afla. Það þótti gott ef maður fékk 300 kíló yfir daginn. Við félagarn- ir hættum þessari útgerð og seldum bátinn. Þarna hófst svo tímabil mitt á flutningaskipunum. Ég var aftur kominn á sjóinn.“ Eiríkur réði sig sem háseta á flutningaskipið Ísberg 1985. „Þetta var lítið frystiskip sem var eingöngu í því að flytja rækju frá Ísafirði til Englands. Gárungarnir kölluðu það Carlsberg, því við smygluðum miklu, fyrst og fremst vegna þess að launin voru svo lág. Eitt sinn fór ég til útgerðarmannsins og bað um kauphækkun. Hann svaraði: „Það er ekkert svigrúm til þess. Þú verð- ur bara að smygla meiru.“ Sérstak- lega var gott að hafa upp úr því að smygla bjórnum. Hann var bann- aður hér á landi og mjög eftirsóttur. Því miður var það svo að uppistað- an í tekjunum hjá okkur var smygl- ið. Nú er ekkert um þetta lengur eftir að bjórbanninu var aflétt og allar hafnir voru girtar af.“ Rekinn fyrir reglusemi „Mér var svo sagt upp á Ísberg- inu. Ástæðan var ekki flókin. Það var mikil óregla þarna um borð. Ég hafði hins vegar farið í áfengismeð- ferð 1979. Þar tók ég allan pakkann og fór bæði á Silungapoll og Sogn. Þar lærði ég meira á fimm vikum en ég hafði gert alla ævina fram að þeim tíma. Ég drakk því ekki þarna á Ísberginu. Féll ekki inn í hópinn og var einfaldlega látinn fara vegna algers bindindis míns á áfengi og önnur vímuefni.“ Eiríkur lét þetta þó ekki fæla sig frá frekari farmennsku. Hann réði sig á annað skip sem hét Vaka. „Það var gamalt olíuskip sem áður hafði heitið bæði Litlafell og Þyrill. Það stundaði nú lýsisflutninga frá land- inu til hafna í Evrópu. Næst sigldi ég svo fyrir skipafélagið Nes sem var í Grundarfirði. Þar vorum við mikið í flutningum fyrir járnblend- ið, bæði með afurðir og aðföng. Við lentum meðal annars í mikilli æv- intýraferð 1986 til St. Pétursborgar í Rússlandi á Hauk, sem var gamli Freyfaxi Sementsverksmiðjunn- ar. Skipið festist í ís í Eystrasaltinu. Við áttum að fara í skipalest þaðan með ísbrjót í fararbroddi. Það var gefið út að öll skipin ættu að halda 12 mílna ferð en Haukur gat ekkert siglt svo hratt, svo við urðum bara eftir og frusum fastir. Þar héldum við jól þetta árið. Seinna þegar við komumst út úr þessu frosti, kom í ljós að nokkrar vatnslagnir í skip- inu höfðu sprungið og við urðum að rífa allt í sundur til aðgeta gert við þær. Annars var ég mest á öðru skipi í eigu útgerðarinnar Nes h/f, en það hét Valur. Á þessum árum voru flutningaskipin undir íslensk- um fána og enn mönnuð Íslending- um eingöngu. Það átti þó eftir að breytast mikið.“ Horfst í augu við dauð­ ann undir Akrabergi Í ársbyrjun 1989 varð atburður sem Eiríkur gleymir aldrei. Leyf- um honum að lýsa þessu með eig- in orðum: „Ég var heima á Akranesi í fríi milli túra þegar hringt var frá út- gerðinni og mér sagt að það vant- aði mann á flutningaskipið Svan. Hann lá þá inni á Grundartanga. Ég var spurður hvort ég vildi ekki fara og samþykkti það. Við fór- um með járnblendi til Englands og tókum svo brúnkol sem áttu að fara til Grundartanga. Þegar við vorum að fara af stað frá Englandi, sá ég að lestarnar voru aðeins hálffullar af kolum. Það var spáð slæmu veðri á heimleiðinni. Ég minntist á það við skipstjórann hvort það væri óhætt að sigla svona með skipið hálflestað með tilliti til þessa. Hann hélt það væri í góðu lagi. Svo er það þann- ig þegar við nálgumst Færeyjar 13. janúar, að það gerir þetta snarvit- lausa veður. Það er ákveðið að leita skjóls við Suðurey sem er syðsta eyja Færeyja. Þegar við nálgumst Akrabergið, sem er um hundrað metra hátt þverhnípi syðst á eynni, þá fáum við á okkur þetta feikna- lega brot. Dallurinn leggst á hlið- ina og það er sjór upp á lúgur. All- ur farmurinn var kominn út í síðu. Og rokið og veðrið þvílíkt að ég hef aldrei séð það svartara. Allt sem lauslegt var um borð hafði kastast upp í síðu. Ég var niðri í skipinu og fann að það ætlaði ekkert að rétta sig af. Þá hljóp ég fram og ætlaði upp stiga en mætti þá bara sjó sem flæddi niður á móti mér. Þá hélt ég við værum að sökkva. Ég komst þó upp í brú og þar var eiginlega allt í paniki. Menn voru að hafa til flot- galla en það hefði engu máli skipt við þessar aðstæður, því okkur hefði bara rekið upp í klettana und- ir Akraberginu þar sem við hefðum lamist til dauða.“ Komist lífs af í manndrápsveðri Skýrsla skipstjórans á Svani sem skrifuð var daginn eftir þennan at- Eiríkur hefur yndi af að fljúga með Eiríki syni sínum sem hefur flugréttindi. Hér hafa þeir feðgar lent á Haukadalsmelum. Eiríkur stendur við vélina. Rós AK sem Eiríkur rær á til strandveiða um sumartímann. Hér hefur hann lagt bátnum við Þormóðssker skammt frá æskustöðvunum á Mýrunum. Feðgarnir Eiríkur og Alexander á góðri sumarstundu í Þormóðsskeri við neftóbak og kaffi á meðan þeir gera hlé á strandveiðunum.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112

x

Skessuhorn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Skessuhorn
https://timarit.is/publication/1096

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.