Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2005, Side 62

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2005, Side 62
ÚLFHILDUR DAGSDÓTTTR málið, hugrenningatengsl og túlkanir út, og eftir standi bara eitthvað sem er skihð sem „hrein tjáskipti“.29 Ummerki um þessa hugsun eru allt í kringum okkur, við sjáum hana til dæmis oft birtast í auglýsingum, sem ganga yfirleitt einmitt út á það að koma tilteknum skilaboðmn á framfæri - eins og í auglýsingunni hér að framan, „Það gefur auga leið“, en þar á sá sem sér auglýsinguna ekki að velkjast í neinum vafa um hvemig mál- um er háttað. Ljóð Oskars Ama era hins vegar afar gott dæmi mn hvem- ig þessi „hreinu tjáskipti“ án hugrenningatengsla og túlkana era fjarri lagi — bókstafaljóðin kreíjast einmitt þess að hugur lesanda fari á flug. Óljósar skuggamyndir grunnra yfirborða Hugmyndin um hin „hreinu tjáskipti“ felm í sér að búið er að taka frá okkur hæfiii okkar sem túlkandi verur og rið erum ekki lengur fær mn að lesa heiminn, þar á meðal myndhst eða sjón-hstir. Astæðan fi'rir þessu er ekki einungis hugmyndaheimurhui í kringum sjónina, heldm eirniig hugmyndaheimurinn umhverfis ímjmdina.30 Barbara Maria Stafford er líklega einn ötulasti talsmaður ímyndarinnar irman sjónmenningar. Hún er einn af þeim hstfræðingum sem hefm snúið sér að sjónmenningu og í inngangi að bók sinni Good Looking: Essays on the Virtue oflmages (1996) setur hún fram eins konar manifestó eða yfirlýsingu fyrir ímyndina og gagnrýnir harkalega riðtekin vestræn riðhorf til hennar. Stafford segir að verkefnið sé „að ffelsa grafíska tjárdngu frá einhhða og blæbrigðalausri ríkjandi orðræðu sem skipar henni á bekk með neysluhyggju, spillingu, blekkfigum, og siðferðislegum göllum“ og að það sé verkefifi sem „sker sig gegnum listfir, hugrisindi og raunvísfidi“.31 Það er þri mikilvægt að 29 Sama rit, bls. 14. 30 Oft er eríitt að greina á milli notkunar á íslenskn orðunum mynd og ímynd. Mynd hefur hlutlausara yfirbragð, en ímynd er merkingarhlaðið og á stundum neiHætt orð, oft notað sem andhverfa myndar: ímynd er alltaf eftirmjmd og því alltaf bund- in í stigveldi frummyndar og eftirmyndar, en því fylgja hugmyndir um miðlun og hagræðingu sem spilla hinni hreinu mynd. Hins vegar má benda á að innan umræðu nútímans um ífnjmdasamfélagið virðist iðulega svo að allar numdir séu alltaf að ein- hverju leyti eftirmyndir, mtmdir af einhverju, hvort sem það er hugmynd eða efnis- leg mynd. Því eru skilin þama á milli í raun ekki skýr og mótast kannski fyrst og fremst af sjónarhominu eða sjónheiminum (e. visnality, sbr. Gillian Rose). 31 Barbara Maria Stafford, „Introduction: Visual Pragmatism for a Virtual World“, í Good Looking: Essays on tbe Virtue oflvmges, Cambridge, Massachusetts: MIT, 1996, bls. 5. 6o
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.