Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2005, Qupperneq 62

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2005, Qupperneq 62
ÚLFHILDUR DAGSDÓTTTR málið, hugrenningatengsl og túlkanir út, og eftir standi bara eitthvað sem er skihð sem „hrein tjáskipti“.29 Ummerki um þessa hugsun eru allt í kringum okkur, við sjáum hana til dæmis oft birtast í auglýsingum, sem ganga yfirleitt einmitt út á það að koma tilteknum skilaboðmn á framfæri - eins og í auglýsingunni hér að framan, „Það gefur auga leið“, en þar á sá sem sér auglýsinguna ekki að velkjast í neinum vafa um hvemig mál- um er háttað. Ljóð Oskars Ama era hins vegar afar gott dæmi mn hvem- ig þessi „hreinu tjáskipti“ án hugrenningatengsla og túlkana era fjarri lagi — bókstafaljóðin kreíjast einmitt þess að hugur lesanda fari á flug. Óljósar skuggamyndir grunnra yfirborða Hugmyndin um hin „hreinu tjáskipti“ felm í sér að búið er að taka frá okkur hæfiii okkar sem túlkandi verur og rið erum ekki lengur fær mn að lesa heiminn, þar á meðal myndhst eða sjón-hstir. Astæðan fi'rir þessu er ekki einungis hugmyndaheimurhui í kringum sjónina, heldm eirniig hugmyndaheimurinn umhverfis ímjmdina.30 Barbara Maria Stafford er líklega einn ötulasti talsmaður ímyndarinnar irman sjónmenningar. Hún er einn af þeim hstfræðingum sem hefm snúið sér að sjónmenningu og í inngangi að bók sinni Good Looking: Essays on the Virtue oflmages (1996) setur hún fram eins konar manifestó eða yfirlýsingu fyrir ímyndina og gagnrýnir harkalega riðtekin vestræn riðhorf til hennar. Stafford segir að verkefnið sé „að ffelsa grafíska tjárdngu frá einhhða og blæbrigðalausri ríkjandi orðræðu sem skipar henni á bekk með neysluhyggju, spillingu, blekkfigum, og siðferðislegum göllum“ og að það sé verkefifi sem „sker sig gegnum listfir, hugrisindi og raunvísfidi“.31 Það er þri mikilvægt að 29 Sama rit, bls. 14. 30 Oft er eríitt að greina á milli notkunar á íslenskn orðunum mynd og ímynd. Mynd hefur hlutlausara yfirbragð, en ímynd er merkingarhlaðið og á stundum neiHætt orð, oft notað sem andhverfa myndar: ímynd er alltaf eftirmjmd og því alltaf bund- in í stigveldi frummyndar og eftirmyndar, en því fylgja hugmyndir um miðlun og hagræðingu sem spilla hinni hreinu mynd. Hins vegar má benda á að innan umræðu nútímans um ífnjmdasamfélagið virðist iðulega svo að allar numdir séu alltaf að ein- hverju leyti eftirmyndir, mtmdir af einhverju, hvort sem það er hugmynd eða efnis- leg mynd. Því eru skilin þama á milli í raun ekki skýr og mótast kannski fyrst og fremst af sjónarhominu eða sjónheiminum (e. visnality, sbr. Gillian Rose). 31 Barbara Maria Stafford, „Introduction: Visual Pragmatism for a Virtual World“, í Good Looking: Essays on tbe Virtue oflvmges, Cambridge, Massachusetts: MIT, 1996, bls. 5. 6o
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.