Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2005, Side 131

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2005, Side 131
LIST EFTTRIIELMSPEKI pólitískri, sögulegri, en vísa ekki bara til sjálfra sín eða listhugtaksins. Að þessu leyti má því segja að konseptlistin hafi sprengt af sér sinn eigin ramma. Enda var það svo að hugmyndir Kosuths sættu fljótlega nokkurri gagnrýni. I bók sinni But is it art? sá heimspekingurinn Ben Tilghman ýmis tormerki á þeim og taldi að verk Kosuths væru hvorki list né heimspeki.3 Ennfremur þóttust ýmsir sjá að hugmynd Kosuths um að hstin yrði auðugri að inntaki við að rannsaka eigið eðh myndi þvert á móti leiða til andstæðrar niðurstöðu, hsthugtakið yrði á endanum enn þrengra en það var og listaverkið gufaði upp.4 Listinni má að vísu líkja við tungumál, sem eins konar formgerð eða hugtakaramma sem býr að baki allri hstrænni starfsemi, en þótt tungumál hstarinnar bendi að vísu á sjálft sig er það ekki eina hlutverk þess, heldur þarf það einnig að vísa til mannlegrar reynslu og upphfunar, sjónrænnar jafut sem tilvistarlegrar. Það sem gerir svar konsepthstarinnar ófullnægjandi er sú áhersla sem er lögð á að eyða úr hstinni öhum skírskotunum í hversdagslega (eða óhversdagslega, ef því er að skipta) mannlega reynslu og þátttöku hst- arinnar í þeirri reynslu. Það voru mistök að ætla að með því að greina þetta tvennt í sundur þá væri auðveldara að glöggva sig á þeirri merk- ingu sem væri hægt að leggja í hsthugtakið, sem jafngildir því að átta sig á því hvaða gildi það hefur fyrir okkur. Hið gagnstæða varð raun- in, hsthugtakið varð merkingarlaust.5 Þess vegna hefur því verið haldið firam að með konsepthstinni hafi orðið ákveð- in þáttaskil, hún marki endalok módemismans og upphaf póstmódernisma í myndhst.6 Hugmyndir konsepthstamanna eins og Kosuths hafi reynst bæði fræðileg og hstræn blindgata. Að vissu leyti má segja að í meðförum Kosuths sanni konsepthstin þær kenningar Arthurs C. Danto, sem hann setti ffam í rit- gerð sinni um endalok hstarinnar, að listin væri komin á enda og orðin að sinni eigin heimspeki. Það er þó ef til vill vafasamt að alhæfa um hstina út ffá einni tiltekinni stefhu. Konseptdistinni til hróss má að minnsta kosti segja það að hún vakti upp mikilvægar og áhugaverðar spurningar um eðli hstar, hlutverk hennar og takmörk. Vissulega má segja að kenningin um eSlismun hstar og fagurffæði sé of afdráttarlaus; réttara er að þar á mihi er ekki eðlismunur heldur miklu held- ur stigsmunur og má ef til vih segja að Kosuth hefði ffemur átt að snúa sér til landa síns Johns Dewey og greiningar hans á fagurfræðilegri upphfun, en heim- 3 Benjamin R. Tilghman, But is it art? The value ofart and the temptation oftheory, Ox- ford og New York, Blackwell, 1984. 4 Sbr. Gunnar J. Amason, „List án listaverka: Danto, Kosuth og konsepdist“ (Mynd- hst og heimspeki, 5), Lesbók Morgunblaðsins, 24. júní 1995. Sama rit. 6 Sama rit. I29
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.