Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2005, Blaðsíða 131

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2005, Blaðsíða 131
LIST EFTTRIIELMSPEKI pólitískri, sögulegri, en vísa ekki bara til sjálfra sín eða listhugtaksins. Að þessu leyti má því segja að konseptlistin hafi sprengt af sér sinn eigin ramma. Enda var það svo að hugmyndir Kosuths sættu fljótlega nokkurri gagnrýni. I bók sinni But is it art? sá heimspekingurinn Ben Tilghman ýmis tormerki á þeim og taldi að verk Kosuths væru hvorki list né heimspeki.3 Ennfremur þóttust ýmsir sjá að hugmynd Kosuths um að hstin yrði auðugri að inntaki við að rannsaka eigið eðh myndi þvert á móti leiða til andstæðrar niðurstöðu, hsthugtakið yrði á endanum enn þrengra en það var og listaverkið gufaði upp.4 Listinni má að vísu líkja við tungumál, sem eins konar formgerð eða hugtakaramma sem býr að baki allri hstrænni starfsemi, en þótt tungumál hstarinnar bendi að vísu á sjálft sig er það ekki eina hlutverk þess, heldur þarf það einnig að vísa til mannlegrar reynslu og upphfunar, sjónrænnar jafut sem tilvistarlegrar. Það sem gerir svar konsepthstarinnar ófullnægjandi er sú áhersla sem er lögð á að eyða úr hstinni öhum skírskotunum í hversdagslega (eða óhversdagslega, ef því er að skipta) mannlega reynslu og þátttöku hst- arinnar í þeirri reynslu. Það voru mistök að ætla að með því að greina þetta tvennt í sundur þá væri auðveldara að glöggva sig á þeirri merk- ingu sem væri hægt að leggja í hsthugtakið, sem jafngildir því að átta sig á því hvaða gildi það hefur fyrir okkur. Hið gagnstæða varð raun- in, hsthugtakið varð merkingarlaust.5 Þess vegna hefur því verið haldið firam að með konsepthstinni hafi orðið ákveð- in þáttaskil, hún marki endalok módemismans og upphaf póstmódernisma í myndhst.6 Hugmyndir konsepthstamanna eins og Kosuths hafi reynst bæði fræðileg og hstræn blindgata. Að vissu leyti má segja að í meðförum Kosuths sanni konsepthstin þær kenningar Arthurs C. Danto, sem hann setti ffam í rit- gerð sinni um endalok hstarinnar, að listin væri komin á enda og orðin að sinni eigin heimspeki. Það er þó ef til vill vafasamt að alhæfa um hstina út ffá einni tiltekinni stefhu. Konseptdistinni til hróss má að minnsta kosti segja það að hún vakti upp mikilvægar og áhugaverðar spurningar um eðli hstar, hlutverk hennar og takmörk. Vissulega má segja að kenningin um eSlismun hstar og fagurffæði sé of afdráttarlaus; réttara er að þar á mihi er ekki eðlismunur heldur miklu held- ur stigsmunur og má ef til vih segja að Kosuth hefði ffemur átt að snúa sér til landa síns Johns Dewey og greiningar hans á fagurfræðilegri upphfun, en heim- 3 Benjamin R. Tilghman, But is it art? The value ofart and the temptation oftheory, Ox- ford og New York, Blackwell, 1984. 4 Sbr. Gunnar J. Amason, „List án listaverka: Danto, Kosuth og konsepdist“ (Mynd- hst og heimspeki, 5), Lesbók Morgunblaðsins, 24. júní 1995. Sama rit. 6 Sama rit. I29
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180
Blaðsíða 181
Blaðsíða 182
Blaðsíða 183
Blaðsíða 184
Blaðsíða 185
Blaðsíða 186
Blaðsíða 187
Blaðsíða 188
Blaðsíða 189
Blaðsíða 190
Blaðsíða 191
Blaðsíða 192
Blaðsíða 193
Blaðsíða 194
Blaðsíða 195
Blaðsíða 196
Blaðsíða 197
Blaðsíða 198
Blaðsíða 199
Blaðsíða 200

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.