Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2005, Side 168

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2005, Side 168
W.J.T. MTTCHELL ræða táknmál texta eða mynda, mataruppskrifta eða umferðarskilta, auglýsinga eða tískufamaðar. Meðal höfunda sem reyndu að leggja drög að slíkri fræðigrein tákna má nefna Roland Barthes (Elements of Semiology, 1964) og Umberto Eco (Theory of Se?niotics, 1976). I kaflanum sem hér er birtur byrjar Mitchell á að rekja í stuttu máli sögu táknfræðinnar og lýsa þróun hennar. Vel flestir táknffæð- ingar fylgja aldagamalli hefð sem skiptir táknum í þrjár grunngerðir: tákn sem hljóta merkingu sína vegna reglu, eins og tungumál, tákn sem líkjast þ\d sem þau standa fyrir, eins og myndir, og tákn sem hafa bein efnisleg tengsl við það sem þau vísa til, eins og merki (spor í sandi, sjúkdómseinkenni o.s.ffv.). Það er Ijóst að bók Mitchells er að einhverju leyti skrifuð tdl höfuðs tilraun- um til að leggja grunn að almennri táknffæði. Astæðan er m.a. sú að hann þyk- ist sjá hvernig sömu gömlu hugmyndirnar birtast í nýjum búningi, ásamt for- dómum varðandi muninn milli orða og texta, sem birtist m.a. í því að munurinn milli orða og mynda er skýrður með tilvísun í tvíhyggju milli menningar og náttúru. En Mitchell er tortrygginn á hinar nýju kemúngar táknffæðinga því hann merkir ákveðna tilhneigingu til að gera reglubundin tákn, þ.e. menningar- leg tákn, að undirstöðu allrar táknffæði. Þess eru dæmi að táknffæðingar hafi reynt að eyða að einhverju leyti muninum milli orða og mynda með því að lýsa myndum sem einni gerð reglubundinna tákna, þ.e. nota sambærilegar aðferðir við að greina myndir og notaðar eru við tungumálið. I „nútíma ffæðum", sem Mitchell kallar svo, þykist hann geta greint djúpstæða menningarlega fordóma gagnvart myndum. Það er í þessu samhengi sem Mitchell kynnir Goodman til sögunnar. Kenningar hans bárust eins og ferskur andblær inn í rykmettaðar kompur táknffæðinga. Nelson Goodman var í hópi kunnustu heimspekinga Bandaríkjanna á síðustu öld. Hann fæddist árið 1906, lauk doktorsprófi í heimspeki ffá Harvardháskóla 1941 og varð síðar prófessor í heimspeki við sama háskóla ffá 1968 til 1977. Goodman lést árið 1998. Heimspeki hans spannar vítt svið, rökffæði og ffum- speki, þekkingarffæði og vísindaheimspeki, auk kenninga í fagurffæði og list- heimspeki. En Goodman hafði fleira fyrir stafhi en að rannsaka og kenna heim- speki, hann var einnig viðriðinn margs konar listræna starfsemi. Arið 1929 stofhaði hann listagalleríi sem hann stýrði sjálfur til 1941 og árið 1967 stofhaði hann Project Zero rannsóknarstofnunina við kennaradeild Harvard, en markmið hennar er að stuðla að rannsóknum og örva skapandi hugsun jafht í listum sem vísindum. Heimspeki Goodmans hefur verið lýst sem nafhahyggju og kenningar hans hafa verið afar umdeildar, m.a. vegna þess að þær þykja leiða til öfgakenndrar af- stæðishyggju og virðast á stundum á mörkum heilbrigðrar skynsemi. Hvað felst í nafhahyggju Goodmans kemur berlega í ljós í einu af höfuðritum hans, Langu- ages ofArt (Tungumál listar, 1976), sem Mitchell vitnar til í greininni. Eins og
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.