Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2005, Blaðsíða 168

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2005, Blaðsíða 168
W.J.T. MTTCHELL ræða táknmál texta eða mynda, mataruppskrifta eða umferðarskilta, auglýsinga eða tískufamaðar. Meðal höfunda sem reyndu að leggja drög að slíkri fræðigrein tákna má nefna Roland Barthes (Elements of Semiology, 1964) og Umberto Eco (Theory of Se?niotics, 1976). I kaflanum sem hér er birtur byrjar Mitchell á að rekja í stuttu máli sögu táknfræðinnar og lýsa þróun hennar. Vel flestir táknffæð- ingar fylgja aldagamalli hefð sem skiptir táknum í þrjár grunngerðir: tákn sem hljóta merkingu sína vegna reglu, eins og tungumál, tákn sem líkjast þ\d sem þau standa fyrir, eins og myndir, og tákn sem hafa bein efnisleg tengsl við það sem þau vísa til, eins og merki (spor í sandi, sjúkdómseinkenni o.s.ffv.). Það er Ijóst að bók Mitchells er að einhverju leyti skrifuð tdl höfuðs tilraun- um til að leggja grunn að almennri táknffæði. Astæðan er m.a. sú að hann þyk- ist sjá hvernig sömu gömlu hugmyndirnar birtast í nýjum búningi, ásamt for- dómum varðandi muninn milli orða og texta, sem birtist m.a. í því að munurinn milli orða og mynda er skýrður með tilvísun í tvíhyggju milli menningar og náttúru. En Mitchell er tortrygginn á hinar nýju kemúngar táknffæðinga því hann merkir ákveðna tilhneigingu til að gera reglubundin tákn, þ.e. menningar- leg tákn, að undirstöðu allrar táknffæði. Þess eru dæmi að táknffæðingar hafi reynt að eyða að einhverju leyti muninum milli orða og mynda með því að lýsa myndum sem einni gerð reglubundinna tákna, þ.e. nota sambærilegar aðferðir við að greina myndir og notaðar eru við tungumálið. I „nútíma ffæðum", sem Mitchell kallar svo, þykist hann geta greint djúpstæða menningarlega fordóma gagnvart myndum. Það er í þessu samhengi sem Mitchell kynnir Goodman til sögunnar. Kenningar hans bárust eins og ferskur andblær inn í rykmettaðar kompur táknffæðinga. Nelson Goodman var í hópi kunnustu heimspekinga Bandaríkjanna á síðustu öld. Hann fæddist árið 1906, lauk doktorsprófi í heimspeki ffá Harvardháskóla 1941 og varð síðar prófessor í heimspeki við sama háskóla ffá 1968 til 1977. Goodman lést árið 1998. Heimspeki hans spannar vítt svið, rökffæði og ffum- speki, þekkingarffæði og vísindaheimspeki, auk kenninga í fagurffæði og list- heimspeki. En Goodman hafði fleira fyrir stafhi en að rannsaka og kenna heim- speki, hann var einnig viðriðinn margs konar listræna starfsemi. Arið 1929 stofhaði hann listagalleríi sem hann stýrði sjálfur til 1941 og árið 1967 stofhaði hann Project Zero rannsóknarstofnunina við kennaradeild Harvard, en markmið hennar er að stuðla að rannsóknum og örva skapandi hugsun jafht í listum sem vísindum. Heimspeki Goodmans hefur verið lýst sem nafhahyggju og kenningar hans hafa verið afar umdeildar, m.a. vegna þess að þær þykja leiða til öfgakenndrar af- stæðishyggju og virðast á stundum á mörkum heilbrigðrar skynsemi. Hvað felst í nafhahyggju Goodmans kemur berlega í ljós í einu af höfuðritum hans, Langu- ages ofArt (Tungumál listar, 1976), sem Mitchell vitnar til í greininni. Eins og
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180
Blaðsíða 181
Blaðsíða 182
Blaðsíða 183
Blaðsíða 184
Blaðsíða 185
Blaðsíða 186
Blaðsíða 187
Blaðsíða 188
Blaðsíða 189
Blaðsíða 190
Blaðsíða 191
Blaðsíða 192
Blaðsíða 193
Blaðsíða 194
Blaðsíða 195
Blaðsíða 196
Blaðsíða 197
Blaðsíða 198
Blaðsíða 199
Blaðsíða 200

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.