Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2005, Síða 168

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2005, Síða 168
W.J.T. MTTCHELL ræða táknmál texta eða mynda, mataruppskrifta eða umferðarskilta, auglýsinga eða tískufamaðar. Meðal höfunda sem reyndu að leggja drög að slíkri fræðigrein tákna má nefna Roland Barthes (Elements of Semiology, 1964) og Umberto Eco (Theory of Se?niotics, 1976). I kaflanum sem hér er birtur byrjar Mitchell á að rekja í stuttu máli sögu táknfræðinnar og lýsa þróun hennar. Vel flestir táknffæð- ingar fylgja aldagamalli hefð sem skiptir táknum í þrjár grunngerðir: tákn sem hljóta merkingu sína vegna reglu, eins og tungumál, tákn sem líkjast þ\d sem þau standa fyrir, eins og myndir, og tákn sem hafa bein efnisleg tengsl við það sem þau vísa til, eins og merki (spor í sandi, sjúkdómseinkenni o.s.ffv.). Það er Ijóst að bók Mitchells er að einhverju leyti skrifuð tdl höfuðs tilraun- um til að leggja grunn að almennri táknffæði. Astæðan er m.a. sú að hann þyk- ist sjá hvernig sömu gömlu hugmyndirnar birtast í nýjum búningi, ásamt for- dómum varðandi muninn milli orða og texta, sem birtist m.a. í því að munurinn milli orða og mynda er skýrður með tilvísun í tvíhyggju milli menningar og náttúru. En Mitchell er tortrygginn á hinar nýju kemúngar táknffæðinga því hann merkir ákveðna tilhneigingu til að gera reglubundin tákn, þ.e. menningar- leg tákn, að undirstöðu allrar táknffæði. Þess eru dæmi að táknffæðingar hafi reynt að eyða að einhverju leyti muninum milli orða og mynda með því að lýsa myndum sem einni gerð reglubundinna tákna, þ.e. nota sambærilegar aðferðir við að greina myndir og notaðar eru við tungumálið. I „nútíma ffæðum", sem Mitchell kallar svo, þykist hann geta greint djúpstæða menningarlega fordóma gagnvart myndum. Það er í þessu samhengi sem Mitchell kynnir Goodman til sögunnar. Kenningar hans bárust eins og ferskur andblær inn í rykmettaðar kompur táknffæðinga. Nelson Goodman var í hópi kunnustu heimspekinga Bandaríkjanna á síðustu öld. Hann fæddist árið 1906, lauk doktorsprófi í heimspeki ffá Harvardháskóla 1941 og varð síðar prófessor í heimspeki við sama háskóla ffá 1968 til 1977. Goodman lést árið 1998. Heimspeki hans spannar vítt svið, rökffæði og ffum- speki, þekkingarffæði og vísindaheimspeki, auk kenninga í fagurffæði og list- heimspeki. En Goodman hafði fleira fyrir stafhi en að rannsaka og kenna heim- speki, hann var einnig viðriðinn margs konar listræna starfsemi. Arið 1929 stofhaði hann listagalleríi sem hann stýrði sjálfur til 1941 og árið 1967 stofhaði hann Project Zero rannsóknarstofnunina við kennaradeild Harvard, en markmið hennar er að stuðla að rannsóknum og örva skapandi hugsun jafht í listum sem vísindum. Heimspeki Goodmans hefur verið lýst sem nafhahyggju og kenningar hans hafa verið afar umdeildar, m.a. vegna þess að þær þykja leiða til öfgakenndrar af- stæðishyggju og virðast á stundum á mörkum heilbrigðrar skynsemi. Hvað felst í nafhahyggju Goodmans kemur berlega í ljós í einu af höfuðritum hans, Langu- ages ofArt (Tungumál listar, 1976), sem Mitchell vitnar til í greininni. Eins og
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.