Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.07.1946, Page 46

Tímarit Máls og menningar - 01.07.1946, Page 46
156 TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR í hverju borgaralegu lýðræðisþjóðfélagi er lýst yfir athafnafrelsi. Sérhverjum þjóðfélagsþegni heimilast til dæmis að ráðast í togara- útgerð. En hvað stoðar öreigann slík heimild eða hvaðan mundi honum koma höfuðstóllinn til að stofna og starfrækja þvíumlíkt fyrirtæki? Jafnréttið fyrir lögunum getur jafnvel stundum orðið sams konar tómyrði í borgaralegu þjóðfélagi, þar sem grundvallar- skilyrði þess, hið efnahagslega lýðræði, er ekki fyrir hendi. Skáldið Anatole France lýsir þessu í hinum víðfrægu orðum, að lögin banni jafnt ríkum sem fátækum að biðjast beininga á strætum úti, velja sér náttstað undir brúarsporðum eða stela brauði sér til matar. Og hvar er jafnrétti ríks og fátæks, þegar um það er að ræða að ná rétti sínum fyrir dómstólunum, á meðan svo er háttað, að allur málarekstur kostar mikið fé og auk þess stundum ærna fjárhags- áhættu? Þegar borgaralýðræðið lýsir yfir hugsunarfrelsi, ritfrelsi, mál- frelsi, mannfundafrelsi og samtakafrelsi, þá ber það að athuga, að hver sá einstaklingur eða hópur manna, sem vill hagnýta sér þessi réttindi til hlítar, verður að ráða yfir eða eiga óskoraðan aðgang að víðlesnum málgögnum, prentsmiðjum og pappírsbirgðum, funda- húsum, samgöngutækjum og öðrum slíkum áróðurs- og boðunar- gögnum. Gildi réttinda slikra sem hugsanafrelsis og málfrelsis er ekki eingöngu fólgið í því, að hver maður megi hugsa með sjálfum sér, það sem honum þóknast, eða ræða hvað eina við kunningja sína í heimahúsum og á gatnamótum. Á þessi réttindi ber ekki að leggja persónulegan mælikvarða fyrst og fremst, heldur félagslegan, en það merkir raunar í borgaralegu þjóðfélagi, þar sem stéttabaráttan er grundvallaratriði, að á þau beri fyrst og fremst að leggja pólit- ískan mælikvarða. Nú er það staðreynd, að langmestur hluti þess- ara áróðurs- og boðunargagna er í höndum eignastéttarinnar, sem beitir þeim fyrst og fremst í þeim tilgangi að móta stjórnmálaskoð- anir almennings og afla sér kosningafylgis. Ef það er enn fremur athugað, að þessi stétt hefur í liöndum ríkisvaldið og þar með flestar þær stofnanir, er ákveða hugmyndakerfi þjóðfélagsþegnanna í almennum skilningi, þá er augljóst, að enda þóttlýst sé yfir hugs- unarfrelsi, ritfrelsi, málfrelsi, mannfundafrelsi og samtakafrelsi, þá er ekki að ræða um neitt jafnrétti á þessum vettvangi. í þjóðfélagi,
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.