Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1954, Side 97

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1954, Side 97
UMSAGNJR UM BÆKUR 287 vel í mannkynssögum sósíalískra landa'1. Af skáldlegum eldmóði bregð* ur hann upp ógleymanlegum myndum af hetjum fornaldarsagnanna og glæðir þær nýju lífi með þjóðfélagslegri skýr- greiningu. Sigurður Fáfnisbani verður honum hin ódauðlega hetja ættasamfé- lagsins, „raunverulega miklu táknrænni og tragiskari hetja þessa hrynjandi þjóðskipulags en nokkur af grísku hetj- unum í Ilionskviðu", en Einar viður- kennir með nokkrum trega, að „listtöfr- ar HómerskviÖanna, fáguð, klassísk myndhöggvaralist Grikkja og loks rót- gróin erfð með yfirstéttum stéttaþjóð- félagsins um tvær árþúsundir", hafi lyft hetjum Hómers hærra í meðvitund þjóðanna en íslenzka bændasamfélagið gat náð með hetjur sínar. En þótt Is- Jendingum tækist ekki að skapa ger- mönskum lietjum slík listaverk, að þeim hlotnaðist aðdáun heimsins, þá fengu þeir menningararf germönsku ættsveit- anna í vöggugjöf. „Einungis á íslandi, þar sem leifar sjálfs ættasamfélagsins héldust lengst, geymist íninningin um Sigurð Fáfnis- bana upprunaleg og sönn. IJar varð- veittust allt fram til ritaldar á vörum fá- tækrar þjóðar Ijóð og sögur um þau Sigurð, Brynhildi og Guðrúnu. Hvergi nema á IsJandi getur um Aslaugu dótt- ur Sigurðar og Brynhildar. Islenzka þjóðsagan lætur hana leynast í hörpu Heimis og alast upp á laun í fátækt í koti karls. Islenzka ættasamfélagið var einmitt stofnað til þess að forða eða fresta hinum hrapallegu örlögum, er orðið höfðu hlutskipti ættasamfélag- anna á meginlandinu, og hetjukynslóð Völsunganna og Gjúkunganna hlaut því að vera því hugfólgin. Frjálst hænda- fólk á íslandi kenndi erfð þessa stór- brotna kyns í blóði sér og dreymdi um að bera hana fram til sigurs. Til stað- festingar ltinum andlega og sögulega skyldleika tók það jafnvel hinar föllnu hetjur upp í ættartölur sínar.“ Síðasti þátturinn í þessum kafla fjall- ar um það, hvernig endalok ættasamfé- laganna endurspeglist í goðheimi heiðn- innar. Hann nálgast að vera þjóðfélags- leg og sálfræðileg krufning á goðakvæð- um og sögum ásatrúar. Þessi kafli er bráðsnjall og skáldlegur eins og margt annað í þessari bók, en er þó svo fræði- legur, að hann rekst hvergi fræðilega á staðreyndir vísindamanna, sem Einar mun ekki þekkja. Svipað er að segja um kaflann: Völuspá, „Reikningsskil og framtíðardraumur11 og „Njála — harm- saga ættasamfélagsins". Bók Einars neistar af nýjum hug- myndum og þjóðfélagslegu innsæi í forna tíma, en er þó jafnframt mjög fræðileg. Nákvæmari fræðimaður en ég mun geta fundið einstaka missagnir eða prentvillur í ritinu, þó varla margar. Norski sagnfræðingurinn Andreas Holmsen er nefndur Magnús á bls. 240 og Oddi Helgason er fortakslaust talinn vinnumaður á bls. 202, þótt verið geti, að hann hafi verið bóndi. Einar gerir sennilega fullmikið úr gildi tíundarlag- anna í þjóðfélagsþróuninni eins og reyndar margir aðrir. Ég á bágt með að skilja, að löggjöf á þjóðveldistímanum sé mikið annað en viðurkenning á stað- reyndum. Tíund hlýtur að hafa verið komin á víða um land, áður en tíundar- lögin voru gerð. Einnig ætla ég, að Ein- ar geri fullmikið úr mismuni á höfð- ingjavaldi á síðari hluta 11. og fyrri Iduta 13. aldar. Smásmygli er alltaf nauðsynleg hverj- um fræðimanni, og það sem ég hef bor-
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.