Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1954, Page 97

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1954, Page 97
UMSAGNJR UM BÆKUR 287 vel í mannkynssögum sósíalískra landa'1. Af skáldlegum eldmóði bregð* ur hann upp ógleymanlegum myndum af hetjum fornaldarsagnanna og glæðir þær nýju lífi með þjóðfélagslegri skýr- greiningu. Sigurður Fáfnisbani verður honum hin ódauðlega hetja ættasamfé- lagsins, „raunverulega miklu táknrænni og tragiskari hetja þessa hrynjandi þjóðskipulags en nokkur af grísku hetj- unum í Ilionskviðu", en Einar viður- kennir með nokkrum trega, að „listtöfr- ar HómerskviÖanna, fáguð, klassísk myndhöggvaralist Grikkja og loks rót- gróin erfð með yfirstéttum stéttaþjóð- félagsins um tvær árþúsundir", hafi lyft hetjum Hómers hærra í meðvitund þjóðanna en íslenzka bændasamfélagið gat náð með hetjur sínar. En þótt Is- Jendingum tækist ekki að skapa ger- mönskum lietjum slík listaverk, að þeim hlotnaðist aðdáun heimsins, þá fengu þeir menningararf germönsku ættsveit- anna í vöggugjöf. „Einungis á íslandi, þar sem leifar sjálfs ættasamfélagsins héldust lengst, geymist íninningin um Sigurð Fáfnis- bana upprunaleg og sönn. IJar varð- veittust allt fram til ritaldar á vörum fá- tækrar þjóðar Ijóð og sögur um þau Sigurð, Brynhildi og Guðrúnu. Hvergi nema á IsJandi getur um Aslaugu dótt- ur Sigurðar og Brynhildar. Islenzka þjóðsagan lætur hana leynast í hörpu Heimis og alast upp á laun í fátækt í koti karls. Islenzka ættasamfélagið var einmitt stofnað til þess að forða eða fresta hinum hrapallegu örlögum, er orðið höfðu hlutskipti ættasamfélag- anna á meginlandinu, og hetjukynslóð Völsunganna og Gjúkunganna hlaut því að vera því hugfólgin. Frjálst hænda- fólk á íslandi kenndi erfð þessa stór- brotna kyns í blóði sér og dreymdi um að bera hana fram til sigurs. Til stað- festingar ltinum andlega og sögulega skyldleika tók það jafnvel hinar föllnu hetjur upp í ættartölur sínar.“ Síðasti þátturinn í þessum kafla fjall- ar um það, hvernig endalok ættasamfé- laganna endurspeglist í goðheimi heiðn- innar. Hann nálgast að vera þjóðfélags- leg og sálfræðileg krufning á goðakvæð- um og sögum ásatrúar. Þessi kafli er bráðsnjall og skáldlegur eins og margt annað í þessari bók, en er þó svo fræði- legur, að hann rekst hvergi fræðilega á staðreyndir vísindamanna, sem Einar mun ekki þekkja. Svipað er að segja um kaflann: Völuspá, „Reikningsskil og framtíðardraumur11 og „Njála — harm- saga ættasamfélagsins". Bók Einars neistar af nýjum hug- myndum og þjóðfélagslegu innsæi í forna tíma, en er þó jafnframt mjög fræðileg. Nákvæmari fræðimaður en ég mun geta fundið einstaka missagnir eða prentvillur í ritinu, þó varla margar. Norski sagnfræðingurinn Andreas Holmsen er nefndur Magnús á bls. 240 og Oddi Helgason er fortakslaust talinn vinnumaður á bls. 202, þótt verið geti, að hann hafi verið bóndi. Einar gerir sennilega fullmikið úr gildi tíundarlag- anna í þjóðfélagsþróuninni eins og reyndar margir aðrir. Ég á bágt með að skilja, að löggjöf á þjóðveldistímanum sé mikið annað en viðurkenning á stað- reyndum. Tíund hlýtur að hafa verið komin á víða um land, áður en tíundar- lögin voru gerð. Einnig ætla ég, að Ein- ar geri fullmikið úr mismuni á höfð- ingjavaldi á síðari hluta 11. og fyrri Iduta 13. aldar. Smásmygli er alltaf nauðsynleg hverj- um fræðimanni, og það sem ég hef bor-
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.