Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1954, Qupperneq 97

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1954, Qupperneq 97
UMSAGNJR UM BÆKUR 287 vel í mannkynssögum sósíalískra landa'1. Af skáldlegum eldmóði bregð* ur hann upp ógleymanlegum myndum af hetjum fornaldarsagnanna og glæðir þær nýju lífi með þjóðfélagslegri skýr- greiningu. Sigurður Fáfnisbani verður honum hin ódauðlega hetja ættasamfé- lagsins, „raunverulega miklu táknrænni og tragiskari hetja þessa hrynjandi þjóðskipulags en nokkur af grísku hetj- unum í Ilionskviðu", en Einar viður- kennir með nokkrum trega, að „listtöfr- ar HómerskviÖanna, fáguð, klassísk myndhöggvaralist Grikkja og loks rót- gróin erfð með yfirstéttum stéttaþjóð- félagsins um tvær árþúsundir", hafi lyft hetjum Hómers hærra í meðvitund þjóðanna en íslenzka bændasamfélagið gat náð með hetjur sínar. En þótt Is- Jendingum tækist ekki að skapa ger- mönskum lietjum slík listaverk, að þeim hlotnaðist aðdáun heimsins, þá fengu þeir menningararf germönsku ættsveit- anna í vöggugjöf. „Einungis á íslandi, þar sem leifar sjálfs ættasamfélagsins héldust lengst, geymist íninningin um Sigurð Fáfnis- bana upprunaleg og sönn. IJar varð- veittust allt fram til ritaldar á vörum fá- tækrar þjóðar Ijóð og sögur um þau Sigurð, Brynhildi og Guðrúnu. Hvergi nema á IsJandi getur um Aslaugu dótt- ur Sigurðar og Brynhildar. Islenzka þjóðsagan lætur hana leynast í hörpu Heimis og alast upp á laun í fátækt í koti karls. Islenzka ættasamfélagið var einmitt stofnað til þess að forða eða fresta hinum hrapallegu örlögum, er orðið höfðu hlutskipti ættasamfélag- anna á meginlandinu, og hetjukynslóð Völsunganna og Gjúkunganna hlaut því að vera því hugfólgin. Frjálst hænda- fólk á íslandi kenndi erfð þessa stór- brotna kyns í blóði sér og dreymdi um að bera hana fram til sigurs. Til stað- festingar ltinum andlega og sögulega skyldleika tók það jafnvel hinar föllnu hetjur upp í ættartölur sínar.“ Síðasti þátturinn í þessum kafla fjall- ar um það, hvernig endalok ættasamfé- laganna endurspeglist í goðheimi heiðn- innar. Hann nálgast að vera þjóðfélags- leg og sálfræðileg krufning á goðakvæð- um og sögum ásatrúar. Þessi kafli er bráðsnjall og skáldlegur eins og margt annað í þessari bók, en er þó svo fræði- legur, að hann rekst hvergi fræðilega á staðreyndir vísindamanna, sem Einar mun ekki þekkja. Svipað er að segja um kaflann: Völuspá, „Reikningsskil og framtíðardraumur11 og „Njála — harm- saga ættasamfélagsins". Bók Einars neistar af nýjum hug- myndum og þjóðfélagslegu innsæi í forna tíma, en er þó jafnframt mjög fræðileg. Nákvæmari fræðimaður en ég mun geta fundið einstaka missagnir eða prentvillur í ritinu, þó varla margar. Norski sagnfræðingurinn Andreas Holmsen er nefndur Magnús á bls. 240 og Oddi Helgason er fortakslaust talinn vinnumaður á bls. 202, þótt verið geti, að hann hafi verið bóndi. Einar gerir sennilega fullmikið úr gildi tíundarlag- anna í þjóðfélagsþróuninni eins og reyndar margir aðrir. Ég á bágt með að skilja, að löggjöf á þjóðveldistímanum sé mikið annað en viðurkenning á stað- reyndum. Tíund hlýtur að hafa verið komin á víða um land, áður en tíundar- lögin voru gerð. Einnig ætla ég, að Ein- ar geri fullmikið úr mismuni á höfð- ingjavaldi á síðari hluta 11. og fyrri Iduta 13. aldar. Smásmygli er alltaf nauðsynleg hverj- um fræðimanni, og það sem ég hef bor-
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.