Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1954, Síða 97

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1954, Síða 97
UMSAGNJR UM BÆKUR 287 vel í mannkynssögum sósíalískra landa'1. Af skáldlegum eldmóði bregð* ur hann upp ógleymanlegum myndum af hetjum fornaldarsagnanna og glæðir þær nýju lífi með þjóðfélagslegri skýr- greiningu. Sigurður Fáfnisbani verður honum hin ódauðlega hetja ættasamfé- lagsins, „raunverulega miklu táknrænni og tragiskari hetja þessa hrynjandi þjóðskipulags en nokkur af grísku hetj- unum í Ilionskviðu", en Einar viður- kennir með nokkrum trega, að „listtöfr- ar HómerskviÖanna, fáguð, klassísk myndhöggvaralist Grikkja og loks rót- gróin erfð með yfirstéttum stéttaþjóð- félagsins um tvær árþúsundir", hafi lyft hetjum Hómers hærra í meðvitund þjóðanna en íslenzka bændasamfélagið gat náð með hetjur sínar. En þótt Is- Jendingum tækist ekki að skapa ger- mönskum lietjum slík listaverk, að þeim hlotnaðist aðdáun heimsins, þá fengu þeir menningararf germönsku ættsveit- anna í vöggugjöf. „Einungis á íslandi, þar sem leifar sjálfs ættasamfélagsins héldust lengst, geymist íninningin um Sigurð Fáfnis- bana upprunaleg og sönn. IJar varð- veittust allt fram til ritaldar á vörum fá- tækrar þjóðar Ijóð og sögur um þau Sigurð, Brynhildi og Guðrúnu. Hvergi nema á IsJandi getur um Aslaugu dótt- ur Sigurðar og Brynhildar. Islenzka þjóðsagan lætur hana leynast í hörpu Heimis og alast upp á laun í fátækt í koti karls. Islenzka ættasamfélagið var einmitt stofnað til þess að forða eða fresta hinum hrapallegu örlögum, er orðið höfðu hlutskipti ættasamfélag- anna á meginlandinu, og hetjukynslóð Völsunganna og Gjúkunganna hlaut því að vera því hugfólgin. Frjálst hænda- fólk á íslandi kenndi erfð þessa stór- brotna kyns í blóði sér og dreymdi um að bera hana fram til sigurs. Til stað- festingar ltinum andlega og sögulega skyldleika tók það jafnvel hinar föllnu hetjur upp í ættartölur sínar.“ Síðasti þátturinn í þessum kafla fjall- ar um það, hvernig endalok ættasamfé- laganna endurspeglist í goðheimi heiðn- innar. Hann nálgast að vera þjóðfélags- leg og sálfræðileg krufning á goðakvæð- um og sögum ásatrúar. Þessi kafli er bráðsnjall og skáldlegur eins og margt annað í þessari bók, en er þó svo fræði- legur, að hann rekst hvergi fræðilega á staðreyndir vísindamanna, sem Einar mun ekki þekkja. Svipað er að segja um kaflann: Völuspá, „Reikningsskil og framtíðardraumur11 og „Njála — harm- saga ættasamfélagsins". Bók Einars neistar af nýjum hug- myndum og þjóðfélagslegu innsæi í forna tíma, en er þó jafnframt mjög fræðileg. Nákvæmari fræðimaður en ég mun geta fundið einstaka missagnir eða prentvillur í ritinu, þó varla margar. Norski sagnfræðingurinn Andreas Holmsen er nefndur Magnús á bls. 240 og Oddi Helgason er fortakslaust talinn vinnumaður á bls. 202, þótt verið geti, að hann hafi verið bóndi. Einar gerir sennilega fullmikið úr gildi tíundarlag- anna í þjóðfélagsþróuninni eins og reyndar margir aðrir. Ég á bágt með að skilja, að löggjöf á þjóðveldistímanum sé mikið annað en viðurkenning á stað- reyndum. Tíund hlýtur að hafa verið komin á víða um land, áður en tíundar- lögin voru gerð. Einnig ætla ég, að Ein- ar geri fullmikið úr mismuni á höfð- ingjavaldi á síðari hluta 11. og fyrri Iduta 13. aldar. Smásmygli er alltaf nauðsynleg hverj- um fræðimanni, og það sem ég hef bor-
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.