Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1965, Síða 72

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1965, Síða 72
Tímarit Máls og menningar frumröðin er á enda (ellefta tilbrigð- ið). Því sem Schönberg reynir að forð- ast, heldur Eisler til streitu. Meðferð hans á stefinu, sú aðferð að sýna tón- sambönd, er láta kunnuglega í eyr- um, í óvæntu samstæði, sá háttur að styrkja ýmist tónalan grundvöll eða losa óvænt um hann og endurtúlka sí- fellt tónfallalögmálin — allt eru þetta einkenni á tónsmíðaaðferð hans í mörgum verkum á þessum árum. Með „Þýzku sinfóníunni“ skóp Eisler áhrifamikið listaverk um and- fasísku mótspyrnuhreyfinguna. Flutn- ingstími verksins er um sjötíu mínút- ur, og það skiptist í átta söngsveitar- þætti auk þriggja, sem eru eingöngu fyrir hljóðfæri. Megindrættir textans, sem Brecht er höfundur að, eru á- kæra, viðvörun, blóðugt háð og beiskjufull mótspyrna. Eisler beitir tólftónatækni i flestum þáttum verks- ins. Það er eflaust engin tilvilj un, því að hér stendur efnið stíl Schönbergs nær en í flestum verkum Eislers öðr- um. Hér reynir Eisler einnig að „greina tækni frá tjáningu“, breyta tjáningarblænum og samræma hug- myndaheimi sínum. Það má fá allglögga hugmynd um aðferð hans af kaflanum „Æsinga- maðurinn í sínkkistunni“. Texti Brechts er blóðugt háð: „Sínkkistan sú arna / geymir líkamsleifar manns / eða fætur og höfuð af honum / eða ef til vill ennþá minna. / Því hann var æsingamaður. / Grafið hann. / Á hann er sannað, að hann er undirrót alls ills.“ Röðin, sem lögð er til grundvallar tónsetningunni, er nærri skrefjöfn að samsvörun, og litlar og stórar þríund- ir, þríhlj ómamyndun og vísitóna- notkun benda á tónalan grundvöll. Hún verður frumform skýrra, sam- þjappaðra og fjölbreyttra stefja. Og meðferð þeirra leiðir í ljós, að jafn- vel tónfallaeðlið gægist lævíslega fram hvað eftir annað og fær þá oft á sig óvæntan og annarlegan blæ. Á svipuð fyrirbæri rákumst vér einnig við atbugun á fyrrnefndum verk- um. Með frumlegri aðferð, sem er mj ög lík Eisler, lætur hann heimsskoðun sína og fagurfræðileg sjónarmið í ljós. Tónsetningin er hér löngum í fullkominni mótsögn við orðahljóðan textans, eins og í mörgum öðrum verkum Eislers, þótt boðskapur hans sé tónskáldinu hugfólginn. Nöpru háði Brechts er ekki fylgt. Eisler fagnar þar vini, sem er æsingamaður- inn svo nefndi, brautingja bjartari tíma. Hann kemur þegar til móts við hann í þeim hug. Því er hinn harm- þungi tónblær, sem fylgir orðinu „æs- ingamaður“, og því eru tónar sorgar- göngulagsins, sem á eftir fara. Og á þeim stað, þar sem Brecht lætur í það skína — og enn með blæ af liæðni — til hvaða fádæma æsinga- maðurinn hafi nú æst, „gegn sulti og 182
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.