Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1965, Page 103

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1965, Page 103
þeirra. í hinni fyrrnefndu — lengstu sögu bókarinnar — er ununarsamlegt skop í dökkum lit; niðurrifsskop; níð kveðið um fjölskylduvé og heiðvirt hjónalíf, spott og spé jafnt um ófrelsi og frelsi góðs borgara. Orð eins og „hesta kona“, „myndarkona“, „heiðvirð kona“, „jietta virðulega hús [...] siðmentandi og þögult“, „ábyrgðarþúngi og siðgæðistilfinníng samfara kristilegri með- alhegðun sem uppheldur þjóðfélaginu" — þessi orð í neikvæðri speglun sýna nokkuð hvert stefnt er í sögunni, þó að í þeim birt- ist enganveginn blæbrigði eða uppsprettur skopsins. Hér skal engin tilraun gerð til að sundurgreina þetta skop, aðeins skal þess getið að höfundur notar raunar eina af klassískustu aðferðum skophöfunda: að af- klæða „manninn" félagslegum „dulbún- ingi“ sinum til að sýna nekt hans; annað alkunnugt mótíf eru hinir tveir kumpánar, skálkurinn og einfeldningurinn, en hvort- tveggja efnið nær höfundurinn að gæða lífsmætti nýstárleikans. Ég hika ekki við að segja að húmorinn í þessari sögu er stór- fenglegur, — en kannski auðnast oss ekki að skynja húmor fremur en Svisslending- um að sögn Durrenmatts, ekki hinn undir- furðulega, hinn andríka, hinn þróttmikla. En hinn þróttmikli húmor, sem segir þrátt fyrir allt það sem menn treysta sér sízt til að segja opinskátt (samkvæmt skilgrein- ingu Freuds), mun reyndar vera sjaldgæft fyrirbæri í íslenzkum bókmenntum, svo mönnum er líklega vorkunn. Auðvitað er skop þessarar sögu ekki allt þar sem það er séð, það eflist til dæmis stórum af árekstrinum við ólíkindalegan frásagnarháttinn, hinn „hægfara setníng sem prýðir góðan sögumann“. En þar á of- an gerir sagan skop að sjáljri sér, leysir sjálja sig í sundur, endar í tvíræði og snýr sér frá lesandanum. Það er ekki aðeins nokkuð hæpin „draumkona vikublaðsins, álfko"« nútímaþjóðsögunnar" sem sundrar Vmsagnir iim bækur sögunni, heldur einkum matrónan góða, sem stendur að lokum með pálmann í hönd- unum: spuming, óskiljanleiki, storkun. Sagan verður annað en hún virtist vera. Það er mögulegt að líta á þessa byggingu aðeins sem tækni, sem bragð höfundarins til að halda lesendum í hæfilegri fjarlægð. Sú viðleitni er algengari en menn kynnu að halda að óathuguðu máli, og á sér djúp- stæðari orsakir en svo að nægjanlegt sé að hrista höfuðið yfir henni. Höfundur sem er að byrja að skrifa heldur gjarnan að hann sé að gefa sig lesendum heilan og óskiptan. Hann kemst fljótlega að því að aðeins litl- um hluta gjafarinnar er tekið með þökkum, og að sá hluti er gerður að allt öðru en hann vildi. Því ástríðufyllri og opinskárri sem höfundurinn var, því meiri líkur em til að verk hans séu „túlkuð“ af lesendum í allt aðra átt en honum gat dottið í hug. Dreginn út úr þeim einn þáttur, teygður, tættur, — hinum kastað á glæ. Höfundur- inn rekur sig á takmarkaða samskiptahæfni mannlegra vitunda. Við þessa annmarka verður hann að búa, sætta sig við að þeir séu fylgifiskur stöðu hans í heiminum, og starfa þrátt fyrir þá vitneskju. Nú veit höf- undurinn raunar að veruleikinn er vem- leiki og bók er aðeins hók, en við þessum vanda getur hann snúizt á þann hátt að leitast við að gera bækur sínar sjálfum sér nœgar eins og veruleikann, ógagnsæar eins og veruleikann. Hann neitar að draga nið- urstöður fyrir lesandann, hann „setur upp“ sjálfstæðan heim og lætur lesandann um að rata um þann heim. Vér hyggjum raunar að í þessu sé nokkur sjálfsblekking fólgin, en ekki að viðleitnin sé einskisnýt eða ástæðulaus, og hitt er óhrekjanlegt að hún er mikilsráðandi í bókmenntum þessara ára. En það er líka hægt að skoða sundrungu sögunnar sem augljóst merki þess að skop- ið sé aðeins aukaatriði, eða betur sagt: að 213
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.