Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1965, Side 112

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1965, Side 112
Tímarit Máls og menningar fárra, en það' er gömul saga að góð list flæðir ckki ævinlega viðstöðulaust yfir heimsbyggðina. Þórarinn Guðnason Rómaveldi Fyrir u. þ. b. þrjátíu og fimm árum réðst bandarískur prófessor, Will Durant aðnafni, í það stórvirki að rita menningarsögu ver- aldar, allt frá forsögulegum tímum fram til vorra daga. Að hér er ekki um neitt smáræð- is verk að ræða má ráða af því að höfundur hefur ekki enn leitt það til lykta, þó að hann hafi helgað sig því nær einvörðungu allan tímann og haft eiginkonu og nokkurt starfslið sér til fulltingis. Ut eru komin átta bindi af níu sem fyrirhuguð voru í upphafi, 700 til 1200 síður hvert. Fjalla hin þrjú fyrstu um sögu fomaldar, en hin fimm um miðaldir, Elísabetartímann og Frakk- land á dögum Loðvíks fjórtánda. Þriðja bindið, „Caesar and Christ", er nú komið út á íslenzku í tveim hlutum.1 I inngangi að fyrsta bindi skýrir höfund- ur svo frá þeim hvötum sem gáfu honum þor til að ráðast í þetta stórvirki: „Ég hef lengi fundið til þess að sú venja að kljúfa sagnritunina í aðskildar greinar — sögu efnalífs, stjórnmála, trúmála, heimspeki, bókmennta og lista — brýtur í bága við einingu mannlegs lífs; að það er ekki síð- ur nauðsynlegt fyrir sagnfræðinginn að fella þessa sérgreindu þætti saman en að skilja þá sundur; og að það er eigi síður þörf á almennri (syntetískri) sögu en sér- greindri sögu.“ „En eftir því sem þekking- in hefur hrannazt upp hefur sagnfræðin, líkt og raunvísindin, klofnað í ótal einangr- aðar sérgreinar.“ I formála að Rómaveldi 1 Will Durant: Rómaveldi, I og II. Jónas Kristjánsson íslenzkaði. Bókaútgáfa Menn- ingarsjóðs, 1963—1964, 375+421 bls. kveðst hann að vísu gera sér þess fulla grein að „enginn einn maður geti rætt af fullkominni þekkingu um allar greinar margslunginnar menningar sem breiðist yf- ir þúsundir ára og smávillur hljóti því að slæðast með.“ „En sá sem leggur hug á heimspekina — sá sem vill öðlast skilning með yfirsýn — á enga aðra leið til að skyggnast með fullnægjandi hætti bak við tjald fortíðarinnar." Eins og sjá má af þessum tilvitnunum hefur höfundurinn hneigzt til sagnritunar af hálf-heimspeki- legum hvötum. Hann telur lítils vert að rannsaka liðna sögu nema hún geti varpað ljósi á samtíð vora. Með verki sínu hefur hann viljað færa forna menningararfleifð nær nútímanum, gera hana að lifandi þætti í mcnningu samtímans. Tilraun Durants er lofsverð, þótt hún sé á engan hátt einstæð. Ymsir franskir sagn- fræðingar, t. a. m. Henri Berr og Lucien Febvre, fundu hjá sér á undan honum þörf á því að sporna við hinni óhóflegu sérgrein- ingu sagnritunarinnar sem nákvæmnis- rannsóknir nftjándu aldar höfðu leitt til. Rekja má til viðbragða þeirra hina miklu söguseríu, Þróun mannkynsins, sem er verk margra sérfræðinga er skrifa hver um sitt sérsvið eða tímabil. Af þeim sökum er það mun traustara vísindarit en verk Durants, en hins vegar skortir það þá einingu sem hugsun eins manns fær léð söguferlin- um. Það er óhætt að fuUyrða að höfundi hafi í heild tekizt að ná settu marki: veita les- andanum „skilning með yfirsýn" á eðli þeirrar menningar sem Róm gat af sér, uppruna hennar og þróun. Hann ber í sögu sína yfirgripsmikla þekkingu sem bregzt sjaldan, rismikinn stíl sein er aldrei þung- lamalegur og ferska ást, blandna undrun, á viðfangsefninu. Hann skrifar af ríkri sam- úð um persónur sögunnar, hallar sjaldan á þær í dómum, minnugur þess að hlutverk 222
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.