Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1965, Síða 112

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1965, Síða 112
Tímarit Máls og menningar fárra, en það' er gömul saga að góð list flæðir ckki ævinlega viðstöðulaust yfir heimsbyggðina. Þórarinn Guðnason Rómaveldi Fyrir u. þ. b. þrjátíu og fimm árum réðst bandarískur prófessor, Will Durant aðnafni, í það stórvirki að rita menningarsögu ver- aldar, allt frá forsögulegum tímum fram til vorra daga. Að hér er ekki um neitt smáræð- is verk að ræða má ráða af því að höfundur hefur ekki enn leitt það til lykta, þó að hann hafi helgað sig því nær einvörðungu allan tímann og haft eiginkonu og nokkurt starfslið sér til fulltingis. Ut eru komin átta bindi af níu sem fyrirhuguð voru í upphafi, 700 til 1200 síður hvert. Fjalla hin þrjú fyrstu um sögu fomaldar, en hin fimm um miðaldir, Elísabetartímann og Frakk- land á dögum Loðvíks fjórtánda. Þriðja bindið, „Caesar and Christ", er nú komið út á íslenzku í tveim hlutum.1 I inngangi að fyrsta bindi skýrir höfund- ur svo frá þeim hvötum sem gáfu honum þor til að ráðast í þetta stórvirki: „Ég hef lengi fundið til þess að sú venja að kljúfa sagnritunina í aðskildar greinar — sögu efnalífs, stjórnmála, trúmála, heimspeki, bókmennta og lista — brýtur í bága við einingu mannlegs lífs; að það er ekki síð- ur nauðsynlegt fyrir sagnfræðinginn að fella þessa sérgreindu þætti saman en að skilja þá sundur; og að það er eigi síður þörf á almennri (syntetískri) sögu en sér- greindri sögu.“ „En eftir því sem þekking- in hefur hrannazt upp hefur sagnfræðin, líkt og raunvísindin, klofnað í ótal einangr- aðar sérgreinar.“ I formála að Rómaveldi 1 Will Durant: Rómaveldi, I og II. Jónas Kristjánsson íslenzkaði. Bókaútgáfa Menn- ingarsjóðs, 1963—1964, 375+421 bls. kveðst hann að vísu gera sér þess fulla grein að „enginn einn maður geti rætt af fullkominni þekkingu um allar greinar margslunginnar menningar sem breiðist yf- ir þúsundir ára og smávillur hljóti því að slæðast með.“ „En sá sem leggur hug á heimspekina — sá sem vill öðlast skilning með yfirsýn — á enga aðra leið til að skyggnast með fullnægjandi hætti bak við tjald fortíðarinnar." Eins og sjá má af þessum tilvitnunum hefur höfundurinn hneigzt til sagnritunar af hálf-heimspeki- legum hvötum. Hann telur lítils vert að rannsaka liðna sögu nema hún geti varpað ljósi á samtíð vora. Með verki sínu hefur hann viljað færa forna menningararfleifð nær nútímanum, gera hana að lifandi þætti í mcnningu samtímans. Tilraun Durants er lofsverð, þótt hún sé á engan hátt einstæð. Ymsir franskir sagn- fræðingar, t. a. m. Henri Berr og Lucien Febvre, fundu hjá sér á undan honum þörf á því að sporna við hinni óhóflegu sérgrein- ingu sagnritunarinnar sem nákvæmnis- rannsóknir nftjándu aldar höfðu leitt til. Rekja má til viðbragða þeirra hina miklu söguseríu, Þróun mannkynsins, sem er verk margra sérfræðinga er skrifa hver um sitt sérsvið eða tímabil. Af þeim sökum er það mun traustara vísindarit en verk Durants, en hins vegar skortir það þá einingu sem hugsun eins manns fær léð söguferlin- um. Það er óhætt að fuUyrða að höfundi hafi í heild tekizt að ná settu marki: veita les- andanum „skilning með yfirsýn" á eðli þeirrar menningar sem Róm gat af sér, uppruna hennar og þróun. Hann ber í sögu sína yfirgripsmikla þekkingu sem bregzt sjaldan, rismikinn stíl sein er aldrei þung- lamalegur og ferska ást, blandna undrun, á viðfangsefninu. Hann skrifar af ríkri sam- úð um persónur sögunnar, hallar sjaldan á þær í dómum, minnugur þess að hlutverk 222
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.