Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1982, Page 39

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1982, Page 39
„1 túninu heima" að taka á móti þeim, „góðlegur höfðíngsmaður, sköllóttur með stórt yfirskegg, í bláum klæðisfötum og bauð okkur velkomin og bar mig yfir þröskuldinn sem var í hærra lagi“ (T 31). Þessi þröskuldur er auðvitað veruleiki, en hann verður hér einnig að tákni, þar sem hann markar upphaf á nýju og afdrifaríku tímabili í lífi drengsins. Annar kafli sömu bókar segir frá endurfundi höfundarins og vinnustúlkunnar Svönu úr Leirársveit, „sem kenndi mér að segja jesúspétur og hvur asskotinn hóar í dúsunni barnsins, ennfremur að nota lýsíngarorðið ,pu‘ (puari puastur) og mun vera franska“ (23). Áratugum seinna, í síðari heimsstyrjöldinni, rekst hann á Svönu á Laugarvatni „í hópi fátækra ekkna og mæðra.“ Hún segist hafa átt einn son og misst hann í sjóinn fyrir tíu árum. „Ertu búin að gleyma orðinu pu Svana mín?“ spyr Halldór til þess að minna á náið samband þeirra í gamla daga. En hún „brosti dauflega og annars hugar og sagði: Ekki stendur svo vel á fyrir þér Dóri minn, að þú getir lánað mér einsog fimm krónur?“ (36). Með þessum tilviljunar- kennda endurfundi, í þessum hversdagslegu orðum, er dregin upp skyndimynd af harmleik lífsins, bogi sleginn frá fjörugri og áhyggju- lausri æsku til dapurlegra örlaga — án allrar viðkvæmni. Síðasti kafli fyrsta bindis, „I þessu túni,“ er fallegt dæmi þess hvernig skáldleg heild myndast úr „dokumentarísku" efni. Þátturinn hefst í nútímanum. I endurminningu skáldsins hefur Laxnestúnið fengið keim af goðsögn: Oft er ég í draumi aftur staddur í þessu túni bernskunnar, Laxnes- túninu, og nú er ekki leingur til. Eg var eitt af grösunum sem uxu í þessu túni. Stundum ímynda ég mér að þetta hafi verið túnið í Völuspá, Iðavöllur, þar sem guðirnir rísa aftur eftir Ragnarök. Það var íslenskt tún (241). En í lok kaflans er kominn morgunn. Feðgarnir eru að leggja á stað ríðandi til Reykjavíkur, þar sem drengurinn er að hefja nám. Fólkið er ekki komið á fætur, en móðirin gefur þeim kaffi í eldhúsinu; „og þetta góða brauð“. „Eg vissi vel að ég var að fara að heiman fyrir fult og alt, við vissum það öll en létum sem ekkert væri“ (248). Kaflanum, og bókinni, lýkur með hinu undursamlega, angurværa ljóði „á þessu nesi / á þessu túni“ o. s. frv. En þar er líka minnst á dauðann: „Og þegar þú deyr þá lifir reyr“. Laxnestúnið verður að tákni liðins tíma, 157
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.