Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1982, Page 43

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1982, Page 43
I túninu heima var sálarlaus“ (T 174); „settist hjá matseljunni Maríu Kokkilsdóttur, og var gull að manni og á mínu bandi“ (S 15); „Hálfir skósólar og Spaks manns spjarir, og ég keypti á götunni þegar ég var á stuttbux- um“ (U 78); „Afturámóti hef ég samið Barn náttúrunnar og sumir telja besta bók hér á landi“ (G 52). Ef maður talar hér um tilraun til að setja liðugan og munnlegan blæ á stílinn, þá verður um leið að slá varnagla við. Eg get ekki fullyrt neitt um það, hve algengt til dæmis ofangreint og hefur verið í íslenskunni fyrr og síðar, eða hvernig það orkar á máltilfinningu nútíma íslenskra lesenda. En eitt er víst. Ef það á að skoða sem dæmi um talað mál hjá höfundinum, þá er hér um stílfxrt talað mál að ræða, mál sérstaklega skapað til þess að hæfa „þessum smábókum fjórum“. íslensk menning: „blær af heimi sem einusinni var“ Á einum stað er berum orðum tekið fram að það sé ekki ætlun höfundarins „að skrifa saman menníngarsögu tímabilsins, því síður almenna bókmentasögu” (T 178). Þó er enginn efi á því að þessi æskusaga hans sjálfs gefur um leið einkar fróðlega mynd af íslenskri menningu í upphafi aldar okkar — mynd sem auðvitað er lituð af einstaklingseðli hans og reynslu gegnum árin. Einsog eðlilegt er verða Mosfellssveitin og heimilið í Laxnesi nokkurskonar miðdepill í lýsingu hans á þessum tíma. Hér hefur hann kynnst fyrirkomulaginu „stórheimili", sem hann nefnir svo, og „sem ég var svo heppinn að ná í skottið á í mínu lífi“. Það á sér djúpar rætur: Stórheimila-fyrirkomulagið var eldra en iðnbyltíngin í Evrópu; það er sama fyrirkomulag og var á Bergþórshvoli hjá Njáli; svo fornt að ekki er einusinni hægt að ræða um það með orðalagi né hugsunarhætti sem nú tíðkast, ellegar út frá því ástandi sem við skiljum. Stórheimili þýddi ekki að heimilin væru stór, heldur bjuggu þar saman þrjár kynslóðir venslafólks ásamt því óvensluðu fólki sem af einhverjum ástæðum gerðist fjölskyldunni áhent, allir sem einn maður, sumir um stundarsakir, aðrir ævilángt. (T 102) Einsog oft annars bætir höfundurinn í þessu sambandi við athuga- semd um ástandið fyrr og nú þegar hann lítur um öxl. Það verður til 161
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.