Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1982, Side 43

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1982, Side 43
I túninu heima var sálarlaus“ (T 174); „settist hjá matseljunni Maríu Kokkilsdóttur, og var gull að manni og á mínu bandi“ (S 15); „Hálfir skósólar og Spaks manns spjarir, og ég keypti á götunni þegar ég var á stuttbux- um“ (U 78); „Afturámóti hef ég samið Barn náttúrunnar og sumir telja besta bók hér á landi“ (G 52). Ef maður talar hér um tilraun til að setja liðugan og munnlegan blæ á stílinn, þá verður um leið að slá varnagla við. Eg get ekki fullyrt neitt um það, hve algengt til dæmis ofangreint og hefur verið í íslenskunni fyrr og síðar, eða hvernig það orkar á máltilfinningu nútíma íslenskra lesenda. En eitt er víst. Ef það á að skoða sem dæmi um talað mál hjá höfundinum, þá er hér um stílfxrt talað mál að ræða, mál sérstaklega skapað til þess að hæfa „þessum smábókum fjórum“. íslensk menning: „blær af heimi sem einusinni var“ Á einum stað er berum orðum tekið fram að það sé ekki ætlun höfundarins „að skrifa saman menníngarsögu tímabilsins, því síður almenna bókmentasögu” (T 178). Þó er enginn efi á því að þessi æskusaga hans sjálfs gefur um leið einkar fróðlega mynd af íslenskri menningu í upphafi aldar okkar — mynd sem auðvitað er lituð af einstaklingseðli hans og reynslu gegnum árin. Einsog eðlilegt er verða Mosfellssveitin og heimilið í Laxnesi nokkurskonar miðdepill í lýsingu hans á þessum tíma. Hér hefur hann kynnst fyrirkomulaginu „stórheimili", sem hann nefnir svo, og „sem ég var svo heppinn að ná í skottið á í mínu lífi“. Það á sér djúpar rætur: Stórheimila-fyrirkomulagið var eldra en iðnbyltíngin í Evrópu; það er sama fyrirkomulag og var á Bergþórshvoli hjá Njáli; svo fornt að ekki er einusinni hægt að ræða um það með orðalagi né hugsunarhætti sem nú tíðkast, ellegar út frá því ástandi sem við skiljum. Stórheimili þýddi ekki að heimilin væru stór, heldur bjuggu þar saman þrjár kynslóðir venslafólks ásamt því óvensluðu fólki sem af einhverjum ástæðum gerðist fjölskyldunni áhent, allir sem einn maður, sumir um stundarsakir, aðrir ævilángt. (T 102) Einsog oft annars bætir höfundurinn í þessu sambandi við athuga- semd um ástandið fyrr og nú þegar hann lítur um öxl. Það verður til 161
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.