Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1982, Side 49

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1982, Side 49
„I túninu heima “ einlægt haldið áfram að vera mér góð; þó ekki há fjöll og allrasíst jöklar; en þægileg lítil fjöll; lága stigið næst fyrir ofan mannlífið. Maður með hund að gá að kind; fugl; og himininn“ (S 220). Laxness hefur í skáldskap sínum verið trúr fyrstu reynslu sinni af íslenskri náttúru. Enginn hefur heldur lýst henni í öllum hennar myndum af svo óviðjafnanlegri snilld og hann. Jarm í kind, fugl á staur, túnfífill og hunangsfluga verða ekki aðeins hlutlaus fyrir- brigði umhverfisins. Þau opinbera okkur einnig sambandið milli manns og náttúru í lifandi heild. Að „álpast inní völundarhús skáldskaparins“ Saga þessi er auðvitað fyrst og fremst saga upprennandi listamanns og skálds; það er rithöfundurinn Laxness sem lítur um öxl. Tilhneig- ingar hans í þá átt gerðu furðulega snemma vart við sig. Og það verður ekki annað sagt en að hann hafi mætt óvenju miklum skilningi á heimili sínu. Faðir hans var sönghneigður maður og safnaði mönnum að sér úr nágrenninu til að æfa kórsöng. Hann spilaði sjálfur á orgelharmóníum og fiðlu og kenndi syni sínum að leika á þessi hljóðfæri. Haustið sem Halldór var tólf ára sendu foreldrar hans hann „Eggerti Gilfer til halds og trausts“; hjá þessum tónlistarmanni og organista var hann látinn „spila á orgelharmóní- um frammeftir vetri“ (T 170). En ekki síst orgelið og stórmeistari þess, Johann Sebastian Bach, átti eftir að fylgja honum gegnum lífið. Faðir hans kom líka drengnum í Iðnskólann, „fölleitum tólf ára dreing innanum þrítug heljarmenni, járnsmiði með sótorpnar hend- ur á stærð við kjötkrof, íbleika bakaranema og bólugrafna hámentaða prentara“ (T 211). Hér var Halldór að teikna í bekk með mönnum einsog Asmundi Sveinssyni myndhöggvara. Framan af þótti honum „nýnæmi að vera staddur í heimi sem samanstóð af kubbum klömbruhnaus, öðru nafni rombu, strýtum keilum og öðru rúmfræðilegu fígúruverki“: „en þetta dót hafði samt á mig sljóvgandi áhrif þegar til leingdar lét, af því það gerði ekki ráð fyrir sál, því síður anda, að mér fanst“. En allt fór útum þúfur þegar kennarinn, Þórarinn B. Þorláksson, „kom með hellenska gyðjuhausa úr gifsi; þá ofhasaði mér; mikið þóttu mér þetta andstyggilegar konur“ (213). En þrátt fyrir þessa frekar neikvæðu reynslu hins unga listnema „í 167
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.