Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1982, Page 89

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1982, Page 89
Breytileiki lífsins Að mínu mati er þetta einföldun á persónusköpun Arnalds og frá- sagnarhætti sögunnar og skal nú reynt í alltof stuttu máli að rökstyðja það. Sögumaður í Sölku Völku á að minnsta kosti tvennt til, vísast má sjá á honum enn fleiri fleti. Annars vegar er hinn íroníski sögumaður, sá sem fer í land á Oseyri með mæðgunum í upphafi sögu af því honum finnst furðu sæta að einhvers konar mannlíf skuli þróast í plássi þar sem ekkert undirlendi er og vill kynna sér það nánar (7—8): Oll menníng og öll ánægja skapast á undirlendi. Á stað þar sem aldrei er hægt að komast neitt burt og aldrei getur verið von á neinum ókunnugum, þar getur heldur aldrei verið neins að vænta. Hvernig færi til dæmis ef prestssonurinn yrði leiður á að vera skotinn í dóttur kaupmannsins? Já hvernig færi? Eg spyr bara. Hinn íroníski sögumaður er ráðandi meiri part bókar. Samlíkingar eru hans og myndmál eins og ótal dæmi mætti taka um, og ályktanirnar sem hann dregur eru sumar dæmalaust kaldhæðnar (152): Nú var orðið lángt síðan verulega fjörug og margbreytileg skemtun hafði verið haldin hér í kaupstaðnum, enda ekki á hverjum degi sem svo margir fórust í sjónum. Stundum tekur þessi sögumaður sér stöðu hjá fólkinu, verður eins konar almannarómur, en oftast er hann fyrir utan atburði eins og gestur. Hug- lægari stíl getur varla en hjá þ'essum íronískt fjarlæga sögumanni, þó man ég eftir nemanda mínum sem sagði í ritgerð að frásögn Sölku Völku væri alveg hlutlaus, það gerir grínið sem hann gerir að öllum jafnt. Þessi sögumaður gerir frá fyrstu tíð sama gys að jafnaðarmennskuhug- sjónum sögufólks síns og auðvaldinu. Hann talar um að taka eignarréttinn af almennilegu fólki (291), hæðist að skammvinnum bata Sveinbjargar konu Magnúsar bóka eftir stofnun verkalýðsfélagsins (325) og lýsir því með galsa hvernig fólk gengur úr og í það félag eftir því hvernig vindurinn blæs. Ekki er þó vandi að sjá að íronían er á yfirborðinu og til þess gerð að sagan verði ekki tilfinningasöm, það er ekki síst ljóst þegar Sveinbjörg og kröm hennar er til umræðu. Einnig má sjá íroníuna á því að sögumaður snýr annarri ásjónu að Sölku og Arnaldi yfirleitt, þótt sá íroníski eigi það til að gera grín að þeim líka. Sá sögumaður sem snýr að Sölku er laus við kaldhæðni. Hann stendur með Sölku, dáist að henni og horfir á atburði með hennar augum þótt hann noti ekki orðalag hennar um það sem hún sér. Þessi sögumaður segir til dæmis undurfallega frá vaknandi tilfinningum stúlkunnar fyrir sjálfri sér 207
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.