Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1982, Blaðsíða 125

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1982, Blaðsíða 125
Umsagnir um bœkur hans. Þannig fær lesandinn að vita eitt og annað um Guðnýju, þó að höfundur hefði svosem að ósekju mátt leggja ögn fleiri orð í munn þessarar ágætu konu. I öðru lagi lýsir sagan heimi sukkaðra ungra manna í leit að sjálfsmynd, og rökrétt afleiðing þessa er að þeir komi fram við konur sem hálfgerðir huldu- hrútar. Þeim er t.d. gjarnt að líta á konur sem ógnun við frelsi sitt, kynver- ur sem vilji binda þá á klafa hjóna- bandsins. En allt bendir til þess í lokin að Guðjón ætli að láta þessa afstöðu lönd og leið, og að það verði upphaf vitundarvakningar hans ...(!) Og sann- ar það ekki að höfundur taki gagnrýna afstöðu til marghataðs viðhorfs? Að öllu samanlögðu sýnist mér að Einar Kárason megi vera ánægður með þessa frumraun sína á sviði skáldsagna- gerðar. Persónusköpun sögumanns er fagmannleg, hugmyndaheimur töffar- anna kemur skýrt fram í drykkjuþrugl- inu, vettvangslýsingar eru sumar hverj- ar óborganlegar s.s. úr Háskólanum og af Borginni, myndmál sömuleiðis eins og í eftirfarandi samlíkingum: í timbur- mönnum líður Guðjóni eins og hann „hefði klætt heilann í ullarnærbol” (32); giftingarathöfn í dómkirkjunni „snigl- aðist áfram einsog langdregin tilrauna- mynd í kvikmyndaklúbbnum“ (71), að ógleymdri upphafssetningu bókarinnar: Mér nægir að hugsa um slag- vatnslykt til að finna sjóveikina skríða einsog þúsundfætlu niður vélindað. (7) Þannig fór um sjóferð þá, vonandi verð- ur ekki langt að bíða þeirrar næstu. Jóhanna Sveinsdóttir OG ÞAÐ VARÐ ÁST Ein viðamesta ljóðabók frumútgefin á síðustu vertíð var síðasta bók Matthí- asar Johannessen til þessa, Tveggja bakka vebur (AB 1981), 198 blaðsíður og skiptist í 15 kafla. Fljótt á litið er hún líka margbreytileg að efni og formi, en þegar betur er að gáð kemur í ljós að sömu hugðarefni sækja að skáldi í flest- um köflum, sígild og seint útrædd: ást- in, hverfulleikinn og dauðinn. Formið er frjálst á flestum ljóðunum, en bundið þegar Matthías vill hafa mikið við látna menn, mikil skáld og dómkirkjur. Mér þykir frjálsa formið eiga miklu betur við Matthías, hann verður stundum yfirmáta hátíðlegur orðskrúðsmaður í hefðbundnu kvæðunum (sjá t.d. Séra Matthías, 85). Almennt má segja um bókina að hún sé orðmörg og merking sumra ljóðanna verði óljós þess vegna, en þar má finna margt að una sér við. Hugðarefnin áðurnefndu, ást, hverf- ulleiki og dauði, sem Matthías yrkir um í Tveggja bakka veðri, eru nátengd í ljóðunum og varla unnt að fjalla um eitt í einu svo vel fari: ástin hefur vitjað hans þótt honum finnist hann gamall orðinn, þessi ást er hverful og það finnst honum lífið vera líka, og sú hugsun leitar á hann æ ofan í æ að allt sé þetta til einskis, lífið tilgangslaust, dauðinn eins og tilviljun. Fyrsti bálkur bókarinnar heitir Þú ert kvöldsól á heiðinni, og eins og nafnið bendir til er kona ávörpuð í ljóðunum, ástmær sem birtist seint í lífi skálds, „kveðja frá veröld sem vitjar mín enn“ (11). Ljóðin tjá milda, jafnvel auðmjúka hlýju karlmanns sem hefur búið við harða drauma en lifir eitthvað óvænt á þessari ögurstund ævi sinnar, nýja til- finningu. Víða eru undurfallegar mynd- 243
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.