Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1982, Qupperneq 125

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1982, Qupperneq 125
Umsagnir um bœkur hans. Þannig fær lesandinn að vita eitt og annað um Guðnýju, þó að höfundur hefði svosem að ósekju mátt leggja ögn fleiri orð í munn þessarar ágætu konu. I öðru lagi lýsir sagan heimi sukkaðra ungra manna í leit að sjálfsmynd, og rökrétt afleiðing þessa er að þeir komi fram við konur sem hálfgerðir huldu- hrútar. Þeim er t.d. gjarnt að líta á konur sem ógnun við frelsi sitt, kynver- ur sem vilji binda þá á klafa hjóna- bandsins. En allt bendir til þess í lokin að Guðjón ætli að láta þessa afstöðu lönd og leið, og að það verði upphaf vitundarvakningar hans ...(!) Og sann- ar það ekki að höfundur taki gagnrýna afstöðu til marghataðs viðhorfs? Að öllu samanlögðu sýnist mér að Einar Kárason megi vera ánægður með þessa frumraun sína á sviði skáldsagna- gerðar. Persónusköpun sögumanns er fagmannleg, hugmyndaheimur töffar- anna kemur skýrt fram í drykkjuþrugl- inu, vettvangslýsingar eru sumar hverj- ar óborganlegar s.s. úr Háskólanum og af Borginni, myndmál sömuleiðis eins og í eftirfarandi samlíkingum: í timbur- mönnum líður Guðjóni eins og hann „hefði klætt heilann í ullarnærbol” (32); giftingarathöfn í dómkirkjunni „snigl- aðist áfram einsog langdregin tilrauna- mynd í kvikmyndaklúbbnum“ (71), að ógleymdri upphafssetningu bókarinnar: Mér nægir að hugsa um slag- vatnslykt til að finna sjóveikina skríða einsog þúsundfætlu niður vélindað. (7) Þannig fór um sjóferð þá, vonandi verð- ur ekki langt að bíða þeirrar næstu. Jóhanna Sveinsdóttir OG ÞAÐ VARÐ ÁST Ein viðamesta ljóðabók frumútgefin á síðustu vertíð var síðasta bók Matthí- asar Johannessen til þessa, Tveggja bakka vebur (AB 1981), 198 blaðsíður og skiptist í 15 kafla. Fljótt á litið er hún líka margbreytileg að efni og formi, en þegar betur er að gáð kemur í ljós að sömu hugðarefni sækja að skáldi í flest- um köflum, sígild og seint útrædd: ást- in, hverfulleikinn og dauðinn. Formið er frjálst á flestum ljóðunum, en bundið þegar Matthías vill hafa mikið við látna menn, mikil skáld og dómkirkjur. Mér þykir frjálsa formið eiga miklu betur við Matthías, hann verður stundum yfirmáta hátíðlegur orðskrúðsmaður í hefðbundnu kvæðunum (sjá t.d. Séra Matthías, 85). Almennt má segja um bókina að hún sé orðmörg og merking sumra ljóðanna verði óljós þess vegna, en þar má finna margt að una sér við. Hugðarefnin áðurnefndu, ást, hverf- ulleiki og dauði, sem Matthías yrkir um í Tveggja bakka veðri, eru nátengd í ljóðunum og varla unnt að fjalla um eitt í einu svo vel fari: ástin hefur vitjað hans þótt honum finnist hann gamall orðinn, þessi ást er hverful og það finnst honum lífið vera líka, og sú hugsun leitar á hann æ ofan í æ að allt sé þetta til einskis, lífið tilgangslaust, dauðinn eins og tilviljun. Fyrsti bálkur bókarinnar heitir Þú ert kvöldsól á heiðinni, og eins og nafnið bendir til er kona ávörpuð í ljóðunum, ástmær sem birtist seint í lífi skálds, „kveðja frá veröld sem vitjar mín enn“ (11). Ljóðin tjá milda, jafnvel auðmjúka hlýju karlmanns sem hefur búið við harða drauma en lifir eitthvað óvænt á þessari ögurstund ævi sinnar, nýja til- finningu. Víða eru undurfallegar mynd- 243
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.