Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1982, Side 30

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1982, Side 30
Halldór Gubmundsson Hugsjón Goethes og túlkun hennar af furstum, frímúrurum og síðari tíma frœðimönnum. í ár er hálf önnur öld liðin frá dauða Goethes, eins og hvert mannsbarn í öllu Þýzkalandi áreiðanlega veit. Þann 22. mars fóru fram miklar minning- arathafnir bæði í Frankfurt í Vestur-Þýskalandi, þar sem hann fæddist 1749, og í Weimar í Austur-Þýskalandi, þar sem hann bjó lengstaf og lést 83 ára að aldri. Af hátíðarræðum hefði helst mátt draga þá ályktun að Goethe — sem í hálfa öld var ráðherra í furstadæminu Weimar — hefði lagt hornsteininn að þessum lýðveldum báðum, eða í það minnsta haft hönd í bagga við samningu stjórnarskránna. Sem sýnir vel á hve ólíka vegu má túlka lífsskoðun þessa manns, sem aldrei gafst upp á að þræða hinn gullna meðalveg á byltingartímum. Samt birta öll skáldverk Goethes skýrt hugmyndir hans um heiminn, það var jafnvel eitt helsta hlutverk þeirra í hans augum. En einmitt vegna stöðugrar viðleitni hans til að sameina andstæður þeirra tíma sem hann lifði í eina heild, á túlkun lífssýnar hans svo mikið undir sjónarhóli túlkandans sem raun ber vitni. Hann Iifði svo sannarlega tvenna tíma: Þegar hann var barn þótti gullgerðarlistin eða alkemisminn ekki verri atvinnugrein en hver önnur, þegar hann lést brunuðu ófrýnileg afkvæmi gufuvélarinnar, eimlest- irnar, um hálfa Evrópu.1 Þegar hann fæddist var borgarastéttin rétt farin að ræskja sig framan í misvel menntaða einvalda, undir lok ævi hans fór hún með völd í nokkrum þróuðustu iðnríkjunum. í slíku umróti eru öll viðtekin viðhorf í háska stödd, og það reyndist mörgum minni spá- mönnum en Goethe ærið ævistarf að átta sig á nýjum tíma. Viðfangsefni þessarar greinar eru mismunandi túlkanir á heimssýn eða „hugmyndafræði" Goethes, einsog hún birtist í skáldsögunni Námsár Wil- helm Meisters. Ekki hef ég burði til að leggja fram eitthvert heildarmat á skáldsagnagerð Goethes — mér þykir hann raunar ekkert sérlega nær- göngull sem rómanhöfundur, og kannski hefur hann aldrei verið það —, ætlunin er önnur: að nota Goethe sem mælistiku á þá tegund bók- menntarýni þar sem tengsl bókmennta og samfélags eru í brennidepli og \ 524
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.