Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1982, Qupperneq 37

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1982, Qupperneq 37
Hugsjón Goethes miklar hugsjónir og verðugt starf. Þetta þótti rómantískum samtíðar- mönnum Goethes billeg lausn á tilvistarvandanum, og eins var Lukácsi farið í fyrstu, hugsjónin virtist fjarri þýskum veruleika. En þegar hann situr í Sovétríkjunum á fjórða áratugnum og skrifar um Námsárin, gengst inn á forsendur þeirra og lofar endinn alveg sérstaklega, er hann sjálfur fluttur til „sinnar menningarlegu eyjar í miðju valdabákni, sem sýndi öllum afurðum lýðræðislegrar menningar fullan fjandskap",15 einsog lærisveinn hans Ferens Fehér hefur orðað það. Lukács leggur áherslu á að Goethe hafi ekki sagt skilið við hugsjónir sínar þótt hann léti fara vel um sig í Weimar. Það var bara engin önnur leið en að sætta sig við veruleikann, hugsjónirnar gátu hvergi lifað nema í listinni. Lukács lítur svo á að Goethe hafi stutt samfélagsleg markmið frönsku byltingarinnar, en hafnað ,skrílslegum‘ aðferðum hennar: með nokkrum rétti mætti hafa skömu orð um afstöðu hans sjálfs til kommúnismans á tímum Stalíns. Víst er að Goethe aðhylltist í orði kveðnu borgaralegar frelsishugsjónir, en samdi engu að síður skopleiki á móti frönsku bylt- ingunni (sem bókmenntasögum ber saman um að hafi verið hallærislegir, enda hefur enginn þeirra lifað). Bæði Goethe og Lukács sóttu sér styrk í upphafinn menningarlegan klassísisma gegn hryssingslegum veruleikanum. Tvíhyggja Lukácsar í fyrrnefndu æskuverki, Sálin og formin, móthverfan milli hinna stórkostlegu hugsýna og hins ómerkilega veruleika, er hér endurborin á nýjum grundvelli. I báðum tilvikum er pólítískt andóf talið þýðingarlítið. Það er létt verk og löðurmannlegt að gagnrýna þá herra eftir á fyrir að hafa ekki sýnt hetjulega sjálfsfórnarstefnu (því má þó ekki gleyma að Lukács studdi lýðræðisöflin í ungverska kommúnistaflokknum eindregið 1956). Ætlunin með þessum samanburði er fremur að sýna að hve miklu leyti mat gagnrýnandans Lukácsar ræðst af stöðu hans sjálfs, og hvernig sú staða takmarkar sjónarhorn hans og veldur mótsögnum í málflutningnum: Þýsk borgarastétt má þola þungar skammir fyrir að rísa ekki gegn leifum lénsveldisins og eymd stjórnskipunarinnar undir lok 18. aldar, fyrir að hafa „svikið“ hina borgaralegu byltingu, en Goethe er aftur á móti sagður hafa ratað hinn eina færa veg inn á vettvang bókmenntanna. Goethe var ótrúlega glöggskyggn á margt í samtíma sínum, en hann var maður málamiðlana, „boðskapur" hans til komandi kynslóða í hæsta máta tvíræður, einsog menn geta fullvissað sig um með því að bera saman austur- og vesturþýskar útleggingar á ævistarfi hans. Eins er það í listræn- um efnum: sumir róttækir rithöfundar hafa reynt að sækja til hans styrk, en oftar hafa þó afturhaldsmenn í bókmenntum veifað verkum hans gegn framúrstefnu og tilraunamennsku. 531
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.