Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1982, Qupperneq 44

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1982, Qupperneq 44
Tímarit Máls og menningar undan honum, sem sótti sér kraft til klassískrar menningar Italíu þegar honum ofbauð þröngsýni og afturhald heima fyrir. Þar af leiðandi gerir Lukács meira úr áhuga Goethes á framfaramálum, pólitískri framsækni hans, en efni standa til. Goethe hefði einna helst viljað lifa eins konar sögulega málamiðlun í Þýskalandi. Til þess sáu auðvitað ráðaöfl Þýskalands litlar ástæður, úr því þau áttu ekki í höggi við neina fjöldahreyfingu fyrir lýðstjórn í frönskum byltingaranda. En alþýðuuppreisnir og byltingar voru Goethe síst að skapi, enda yfirleitt ekki mjög siðfáguð fyrirbæri. Goethe mun einhvern tímann hafa látið svo ummælt að land hans ætti sér ekki sígildar bókmenntir, til þess skorti allar forsendur, svo sem mikilsverða hefð og viðburðaríka sögu sem skáldin gætu ausið af. Og hann bætti því við að hann óskaði sér ekki þeirra stjórviðburða í þýskri sögu, sem gætu fætt af sér miklar bókmenntir.2, Leo Löwenthal kemur betur auga á tvíræðnina í boðskap Námsáranna en Lukács, en honum fer líkt og Brandesi, hann einblínir á hugmyndir bókarinnar en fæst lítið um hvernig þær tengjast innri gerð eða strúktur verksins. Jafnvel þótt þeir skoði báðir verkið frá sjónarhorni sögunnar, setja þeir hugmyndir Goethes ekki alltaf í sögulegt samhengi (skoða t. d. ekki hinn sterka aristókratíska þátt í mannskilningi hans). Löwenthal er öðru fremur félagsfræðingur, eða öllu heldur félagsheimspekingur og það er kannski helsti galli ritgerða hans frá þessum tíma að hann hefur ekki smíðað sér neina kenningu um sérstöðu bókmennta umfram aðra texta (hvað gerir ákveðin verk að bókmenntum?). Þær eru honum heimild um sálræna úrvinnslu hugmyndafræði og söguþróunar. En hann gerir sér ekki alltaf nógu vel grein fyrir því á hvern hátt höfundur — meðvitað eða ómeðvitað — vinnur með lífsviðhorf sitt, hvernig hugmyndafræðin gerjast í honum þegar hann skrifar skáldverk. Listrænt form þess, sem m. a. ræðst af bók- menntalegri hefð og öðrum utanaðkomandi áhrifum, getur stangast á við þá félagslegu hugmyndafræði sem höfundur sjálfur kann að vera gegnsýrður af; ritun þess getur líka orðið honum tilefni sjálfskönnunar og -gagnrýni (sbr. samanburð Arna Sigurjónssonar á Alþýðubókinni og Sölku Völku í TMM 1 1982). Lukács og Löwenthal taka lítt eða ekki mið af ýmsum þáttum í sögulegri framvindu kapítalisma á tíma Goethes þegar þeir skrifa um gamla manninn. Til dæmis má taka uppkomu og vöxt nýs lesendaskara úr lægri borgarastétt og miðstéttum, og þar með þróun bókamarkaðar sem smám saman leysir af hólmi gömlu furstahirðirnar sem eiga í kreppu sem liststofnanir. Þessu tengist síðan sá frægi aðskilnaður „afþreyingar“ og „góðra“ bókmennta (því má þó ekki gleyma að þegar Lukács og Löwenthal skrifa sínar ritgerðir um Goethe eru bókmenntafræðingar almennt mjög sinnulausir um þessa 538
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.