Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1982, Qupperneq 81

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1982, Qupperneq 81
Eins og á vígvelli líku við til dæmis Agöthu Christie, Georges Simenon eða Mickey Spillane. Samt sem áður fjalla öll þessi rit sem nú voru nefnd um morð og manndráp og afleiðingar þeirra, og mætti satt að segja hugsa sér reglufastar sakamála- sögur upp úr frásagnarefni þeirra allra. Eftir Dostoévskí sá ég einhverstaðar haft að bækur yrðu fyrir hvern mun að vera skemmtilegar, og hafi hann í því skyni komið fyrir morði í hverri sögu sem hann samdi. Þetta má vel vera rétt eftir haft. En þá er líka nærtækt að spyrja hvað það sé sem geri morð og manndráp svona skemmtileg. Af hverju stafar aðdráttarafl sakamálasagna sem sérhæfa sig um þetta söguefni — morðið, leitina að morðingjanum, uppljóstrun morðsins? Skemmtibókmenntir aðgreinast frá skáldbókmenntum á meðal annars af þeirri orsök að í hverri einstakri grein þeirra, sakamálasögum, njósnasögum, ástarsögum og svo framvegis, gilda alveg ákveðnar leik- eða starfsreglur um val, meðferð, úrlausn frásagnarefnis. Þetta eiga skemmtibókmenntir okkar daga vel að merkja sammerkt við ýmislega munnlega sagnaskemmtun og þar á meðal þjóðsögur og ævintýri fyrri daga. Þessvegna eru líka bók- menntagreinar miklu fastmótaðri innan skemmtibókmennta en skáldbókmenntanna. Og ætla má að formúlur eða forskriftir þær sem gilda í hverri slíkri sagnagrein séu sprottnar af tilætluðu hlutverki, notagildi þeirra fyrir lesendurna. Ein af frumreglum skemmtibókmenntanna er farsæll endir hverrar sögu: réttir elskendur ná ævinlega saman í ástarsögum; það kemst um síðir upp um morðingjann og tildrög morðsins eru upplýst í sakamálasögu. Anægja okkar af lestrinum stafar áreiðanlega af öðrum ástæðum en óvissu um úrlausn söguefnis og afdrif sögufólks. Að vísu eru sumar sakamálasögur samdar eins og gáta væri, og á lesandinn af heimildum í frásögninni að geta ráðið í lausn hennar áður en kemur að uppljóstrun morðs og morðingja í sögulokin. En það má draga í efa að hylli til dæmis klassísku ensku sakamálasögunnar, allt frá Sherlock Holmes til Hercule Poirots og Miss Marple, stafi af því að lesendur séu alltaf að æfa í sér getspekina á sögunum. Satt að segja eru það næsta fáar sögur af þessu tagi sem standast svo gagnrýninn lestur. Aðrar sögur, svo sem eins og harðsoðna ameríska sakamálasagan eða ýmsar lögreglusögur á seinni árum, og þar með sögurnar eftir Sjöwall og Wahlöö, gefa lesendum engan kost á því að ráða gátuna í sögunni; lausn hennar kemur eins og þrumufleygur í sögulokin. Sönnu nær að markmið sakamálasögunnar og gildi hennar fyrir lesandann liggi í spennu sem hún myndar með frásögninni og miðlar lesanda með sér í lestrinum, tekur hug okkar fanginn og bergnemur með sér á meðan við lesum. Sjálf þessi sefjun, gleymska og hvíld í lestrinum, er markmið bæði sögu og lesanda. Þetta eiga spennusögur auðvitað sammerkt við aðrar 575
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.