Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1982, Blaðsíða 92

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1982, Blaðsíða 92
Tímarit Máls og menningar slíkra sagna beinlínis að markmiði frásögunnar og semja skemmtisögur sem í verki hefðu sambærilegt notagildi við skapandi skáldbókmenntir. Til þess að koma á framfæri við lesendur, sem ekki njóta góðra bóka ella, boðskap sínum, skilningi á manninum, samfélaginu, heiminum sem við byggjum, og stuðla þar með eftir mætti að breytingu hans til bóta. Er þetta hægt? Það er að sönnu margt hægt að gera. Og mest undir lesanda komið hvað verður úr. Ekki fer það neitt á milli mála, til dæmis, að í heilu líki birtist í Sögu um glæp býsna fjölbreytt og víðtæk lýsing aldarfars í Svíþjóð á tíma sögunnar. Ekki nóg með að víða í sögunum geti staðkunnugur maður þekkt sig í landslagi, landafræði þeirra, og hvað eftir annað sé höfðað beint og óbeint til raunverulegra atburða í samtíð þeirra. I og með fjölmörgum einstökum atvikum og mannlýsingum, umfram sjálft aðalefni hverrar sögu, tekst Sögu um glæp greiðlega að færa lesanda heim sanninn um mannlíf og umhverfi, fólk og samfélagshætti sem nema má ef ekki sem raunréttan veruleika þá raunhæfa eftirmynd hans. Það er skilmerkilega frá öllu þessu sagt. En frásögnin er aldrei hlutlaus, efnið lýtur ævinlega ritstjórn, markvísri stílfærslu og þar með túlkun hins samfélagslega efnis. Asamt hinum augljósa stéttamun sakamanna, sem jafnframt verður æ skýrari eðlismunur þeirra þegar fram kemur í Sögu um glæp, er allur sami munur augljós á lýsingu alþýðumanna og yfirstéttarfólks þó það komi minna við söguna. Ljóst er að starfshópar eins og óbreyttir liðsmenn lögreglunnar, blaðamenn, læknar, svo ekki sé talað um embætt- ismenn í dómskerfinu og stjórnmálamenn, njóta ekki mikils álits í sögunni; og verða að vísu æ því meiri skrípi sem lengra líður á hana. Manngildismat má einatt ráða af klæðaburði, húsbúnaði, heimilisháttum, tískubundnum smekk á þessa og þvílíka hluti. Að baki hinni trúverðugu aldarfarslýsingu og mannlýsingum má greina að verki æ ráðnari skoðun stétta, manngerða og einstaklinga, svo einkar áþekkt formúlubundnum mannskilningi og mannlýsingum annarra skemmtibókmennta. Svipuðu máli gegnir um hugmyndaefni í sögunum. I Sögu um glæp er skoðunum lýst á öllum sköpuðum hlutum, umhverfismálum og borgar- skipulagi, lífsgæðakapphlaupi í neysluþjóðfélagi, stjórn og starfsháttum lögreglu, atvinnuháttum og viðskiptalífi, stjórnarfari í landinu, svo eitthvað sé nefnt með almennum orðum. I og með hinni víðtæku aldarfarslýsingu er hreyft háði, gagnrýni, ádeilu á fjölmörg kunnugleg fyrirbæri í samtíð lesandans, sumpart með og sumpart meðfram söguhetjunum, þó bein höfundarinnskot verði að vísu fyrirferðarmest í síðustu sögunum. Og hin almenna samtíðarádeila jafnan árétt með samanburði við fyrri daga, þegar allir hlutir voru í betra horfi. Sjálfar þessar hugmyndir, skoðanir sögunnar um stórt og smátt eru yfirleitt ekki neitt nýstárlegar; ekkert frekar en að 586
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.