Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1982, Side 116

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1982, Side 116
Tímarit Máls og menningar Más eru mjög í brennidepli í „Sendi- sveininum". Mér sýnist Einar reyna að afhjúpa þá blekkjandi hugmyndafræði sem alls staðar er á sveimi í þjóðfélaginu, í þjónustu ríkjandi stétta, til viðhalds skipulaginu. Athygli hans beinist líka að margnefndri firringu. Hann yrkir um hlutgervinguna og meðfylgjandi út- skúfun raunverulegra þarfa mannsins, gerviþarfirnar sem búnar eru til markað- arins vegna og fólki er talin trú um að séu lyklar að dyrum lífshamingjunnar — en eru í raun bæði hlekkir og villuljós, „þið voruð hlekkjuð við húsgögnin". (24) Hlutir verða staðgenglar mannlegra til- finninga og sljóleiki magnast jafnhliða. Segja má að Einar fáist mest við að sýna afleiðingar áróðurs vitundarmótandi afla, firringu fólks í samfélagi sem setur hlut ofar manni — heim vöru og fánýtrar neyslu. Hann yrkir minna um sjálf öflin sem að verki eru, í þágu hvers þau vinna og hvernig, lætur lesanda eftir þá hlið málsins. Þegar grannt er skoðað eru vandamál þeirra kynslóða sem mest er ort um í bókinni af sama toga. Aðstæður valda því að birting þeirra er ólík. Helstu ein- kenni þess veruleika sem fjallað er um eru samskiptatregða með tilheyrandi vangetu til að standa saman gegn fjand- samlegum öflum, tilfinningafreri og veruleikaflótti margs konar (t. d. inn í einkalíf og á vald vímugjafa). Og svo hlutadýrkun sem er í senn orsök og afleiðing alls þessa. Neysluæðið (og þá líklega það sem veldur því) virðist eiga stærstu sökina. Það lamar allt skapandi líf og virkni. Ljóðin í „Sendisveininum" eru upp til hópa opinská, orðmörg og ágeng og Einar gefur lesanda býsna ákveðnar skýringar á hvernig komið er fyrir fólki, enda yrkisefnin honum nákomin. Sumir eru þó „jafnari en aðrir“ eins og stundum hefur brunnið við. Mér sýnist að afstaða skáldsins skiptist nokkuð í tvennt, gróf- lega flokkað fari það eftir því um hvora kynslóðina er ort, hina ungu, fyrrum róttæku eða þá óskýru, rosknu eða mið- aldra: Staða skáldsins í ljóðunum er fjöl- breytileg. Sum ljóðanna eru í 1. persónu, eintölu eða fleirtölu. Stundum eru snögg skipti milli 1. og 2. persónu. Þá verða þú og ég ljóðsins eitt („flassbakk um fram- tíðina" 7—11). Ljóð sem eingöngu eruí2. persónu eru tvenns konar í bókinni. Annars vegar gegnir 2. persóna hlut- verki 1., þú = ég (við). Hins vegar stend- ur skáldið utan við og í nokkurri fjar- lægð. Tvö ljóð eru ort í 3. persónu, með nokkuð ótakmörkuðu sjónarhorni. Einna minnst veit lesandinn um þanka- gang persóna í „útúrdúr á miðnesheiði". (32—33) Afstöðu skálds (sem kalla má ljóðsamúð sbr. sögusamúð) má að nokkru ráða af aðferð, þ. á m. sjónarhorni. Þess vegna: þegar Einar yrkir í 1. persónu (og þar virðist mér jafnan vera stutt milli ég-sins og skálds- ins sjálfs) og þar sem 2. persóna jafngild- ir 1., þá er tónninn að jafnaði alvarlegur, næstum tregafullur. I þessum ljóðum er Einar alltaf að yrkja um eigin kynslóð: og það er erfitt að játa að allt sem við gerðum hafi bara verið að kasta mólótoffkokteil í vítislogana eða biðja prómeþeif um eld löngu eftir að þeir höfðu úrskurðað hann mania depressive (9-10) Unga kynslóðin hefur verið rænd voninni um réttlátt þjóðfélag og þverr- 610
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.