Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1982, Side 125

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1982, Side 125
mig sem hann hafði lesið brot úr í dagblaðsdómi og haldið að væri níð- kvæði um sig. (Mm 313) Af fyrrnefndri ákvörðun ætti að leiða að svona sögum væri sleppt og einnig kafla eins og þeim um Einar Benediktsson, sem allt í einu er fjallað um undir eigin nafni, senílt gamalmenni. Þrátt fyrir þessa galla er líklegt að komandi kyn- slóðir njóti bókanna óhindrað sem skáldverks, enda er í þeim meiri skáld- skapur en við eigum að venjast í endur- minningum. Annars konar glöp af sama toga eru spakvitrar alhæfingar í byrjun sumra kafla sem sumar spilla verulega fyrir. Gott dæmi er upphafið á Jólaglaðningi sem annars er frábær kafli um frjálst framtak Jakobs við að útvega systkinum sínum jólagafir: Jólahátíðin nálgaðist með árvissu umstangi, höfuðhátíð alþýðlegrar efnishyggju, arfgengt og löghelgað þrælkunarskeið allra húsmæðra og flestra kvenna. Margar gengu þær undir okið með hátíðleik og eftir- væntingu í trausti þess að undur jólanna gerðist og þær uppskæru umbun ævilangrar undirgefni, þol- gæðis og strits — (Mm 87) Svona fyndist mér ætti að strika út. Munurinn á bókunum tveim í bygg- ingu er talsverður. Undir kalstjörnu hefst á fæðingu drengsins og endar á dauða móður hans. Sagan er römmuð inn af þessum tveim stórviðburðum, og þótt allt þar á milli lúti lögmálum endur- minninga umfram skáldsögu finnst lesanda eftir á eins og allt hnígi að þess- um lyktum. Tónn Kalstjörnunnar er undrun uppgötvunarinnar og lífshásk- Umsagnir um bœkur ans, allt er nýtt í augum drengsins, minningabjarmarnir tengjast oftast ein- hverju sem hann kemst að, finnur, gerir í fyrsta sinn. Möskvarnir eru dapurlegri bók, blandin kergju hálfvaxins stráks sem ekki er um að láta uppi tilfinningar sínar, ekki einu sinni núna eftir öll þessi ár. Af þessu virðist hún sundurlausari, eins og ómarkvissari, það er bara þróun og reynsla Jakobs sem bindur hana sam- an. Stundum er eins og höfundur vilji láta Ragnar, bróður Jakobs, verða eins konar bindiefni í sögunni og nota dauða hans í lokin til að ítreka að Jakobi séu allar bjargir bannaðar í umhverfi sínu. Ragnar verður aldrei nógu sterk persóna til að valda hlutverkinu, en tilfinninguna fær lesandi samt sem áður. Það er ekkert í þessu ömurlega umhverfi sem eflir samstöðu meðal fólksins þar og getur veitt greindum dreng lífsfyllingu. Utangarðsböm Ncistinn sem kveikir strax í lesendum þessara bóka er hinn ögrandi demón sem ekki vill láta sitja á sér lengur og leikur undir í bókunum báðum. En efni þeirra, uppvaxtarsaga öreigabarns í Reykjavík á kreppu- og hernámsárum, er það sem heldur eldinum við í lesend- um. I þeim er að finna takmarkalausan efnivið um líf og kjör lágstéttarfólks og utangarðsfólks í samfélaginu til að hugsa um og vinna með. Persónufjöldi er mikill og meðal þess fólks manneskjur sem mætti skrifa langar ritgerðir um þótt það verði ekki gert hér, t. d. Jakobs nánustu. Sagan sem Sigurður segir er nöturleg, og hann býr okkur undir hana strax á titilsíðu fyrri bókar á eftirminnilegan hátt með samnefndu ljóði Þorsteins frá Hamri úr Lifandi manna landi. Sigurður 619
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.