Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1982, Síða 125

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1982, Síða 125
mig sem hann hafði lesið brot úr í dagblaðsdómi og haldið að væri níð- kvæði um sig. (Mm 313) Af fyrrnefndri ákvörðun ætti að leiða að svona sögum væri sleppt og einnig kafla eins og þeim um Einar Benediktsson, sem allt í einu er fjallað um undir eigin nafni, senílt gamalmenni. Þrátt fyrir þessa galla er líklegt að komandi kyn- slóðir njóti bókanna óhindrað sem skáldverks, enda er í þeim meiri skáld- skapur en við eigum að venjast í endur- minningum. Annars konar glöp af sama toga eru spakvitrar alhæfingar í byrjun sumra kafla sem sumar spilla verulega fyrir. Gott dæmi er upphafið á Jólaglaðningi sem annars er frábær kafli um frjálst framtak Jakobs við að útvega systkinum sínum jólagafir: Jólahátíðin nálgaðist með árvissu umstangi, höfuðhátíð alþýðlegrar efnishyggju, arfgengt og löghelgað þrælkunarskeið allra húsmæðra og flestra kvenna. Margar gengu þær undir okið með hátíðleik og eftir- væntingu í trausti þess að undur jólanna gerðist og þær uppskæru umbun ævilangrar undirgefni, þol- gæðis og strits — (Mm 87) Svona fyndist mér ætti að strika út. Munurinn á bókunum tveim í bygg- ingu er talsverður. Undir kalstjörnu hefst á fæðingu drengsins og endar á dauða móður hans. Sagan er römmuð inn af þessum tveim stórviðburðum, og þótt allt þar á milli lúti lögmálum endur- minninga umfram skáldsögu finnst lesanda eftir á eins og allt hnígi að þess- um lyktum. Tónn Kalstjörnunnar er undrun uppgötvunarinnar og lífshásk- Umsagnir um bœkur ans, allt er nýtt í augum drengsins, minningabjarmarnir tengjast oftast ein- hverju sem hann kemst að, finnur, gerir í fyrsta sinn. Möskvarnir eru dapurlegri bók, blandin kergju hálfvaxins stráks sem ekki er um að láta uppi tilfinningar sínar, ekki einu sinni núna eftir öll þessi ár. Af þessu virðist hún sundurlausari, eins og ómarkvissari, það er bara þróun og reynsla Jakobs sem bindur hana sam- an. Stundum er eins og höfundur vilji láta Ragnar, bróður Jakobs, verða eins konar bindiefni í sögunni og nota dauða hans í lokin til að ítreka að Jakobi séu allar bjargir bannaðar í umhverfi sínu. Ragnar verður aldrei nógu sterk persóna til að valda hlutverkinu, en tilfinninguna fær lesandi samt sem áður. Það er ekkert í þessu ömurlega umhverfi sem eflir samstöðu meðal fólksins þar og getur veitt greindum dreng lífsfyllingu. Utangarðsböm Ncistinn sem kveikir strax í lesendum þessara bóka er hinn ögrandi demón sem ekki vill láta sitja á sér lengur og leikur undir í bókunum báðum. En efni þeirra, uppvaxtarsaga öreigabarns í Reykjavík á kreppu- og hernámsárum, er það sem heldur eldinum við í lesend- um. I þeim er að finna takmarkalausan efnivið um líf og kjör lágstéttarfólks og utangarðsfólks í samfélaginu til að hugsa um og vinna með. Persónufjöldi er mikill og meðal þess fólks manneskjur sem mætti skrifa langar ritgerðir um þótt það verði ekki gert hér, t. d. Jakobs nánustu. Sagan sem Sigurður segir er nöturleg, og hann býr okkur undir hana strax á titilsíðu fyrri bókar á eftirminnilegan hátt með samnefndu ljóði Þorsteins frá Hamri úr Lifandi manna landi. Sigurður 619
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.