Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1984, Blaðsíða 11

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1984, Blaðsíða 11
Stableysur, góðar og illar Með þessum ærslaleik er Aristofanes að segja sem svo að „þetta stríði gegn mannlegu eðli“ og margir hafa þann steininn klappað síðan. Einna áhrifamest úr röðum skálda hefur orðið rödd Fjodors Dostoévskís, sem svaraði „Hvað ber að gera?“ með „Minnisblöðum úr undirheimum", (Zapiski iz podpolja) sem út kom 1864, ári síðar en bjartsýnissaga Tsherni- shevskís. Sagan er grimm sjálfskrufning manns, sem hefur nautn af að niðurlægja sjálfan sig og aðra með herfilegum hætti og um leið árás á þær hugmyndir sósíalista og annarra framfarasinna, að hægt sé að koma á góðu mannlífi sem skynsamlegu kerfi, byggðu á því sem er öllum fyrir bestu. Maðurinn er ekki þannig, segir Dostoévskí með sögumanni sínum (hugsun- in er ítrekuð í öðrum verkum hans) — hann vill hafa frelsi til að gera það sem honum sýnist, eins þótt það sé sannanlega rangt og óhagstætt honum sjálfum:4) Eg er ekki að mæla með þjáningunni og reyndar ekki vellíðan heldur. Eg stend með — eigin duttlungum, ég vil eiga þá tryggða ef þörf krefur. Þjáningin er til dæmis ekki leyfð í revíum veit ég vel. Hún er líka óhugsandi í krystalshöllinni: þjáningin er efi og neitun og hvaða krystalshöll er það svosem að í henni sé hægt að efast? Undireins er ég viss um að maðurinn mun aldrei hafna raunverulegri þjáningu, það er að segja tortímingu og ringulreið. Því þjáningin er eina forsenda vitundarinnar. Krystalshöllin vísar beint til „Hvað ber að gera?“, sem um þær mundir hafði miklu sterkari áhrif á uppvaxandi kynslóð en allt sem Dostoévskí hafði skrifað. Svar Dostoévskís sem í Minnisblöðunum er gefið með óbeinum hætti er kristilegt: manninum er ofviða að „skipuleggja" sér hamingju hér á jörðu, hann verður að treysta á guðs náð. En það var ekki barasta mannskilningur höfunda á borð við hinn rússneska jöfur sem nálægt aldamótum skapar skáldsögur sem einu nafni mætti nefna neikvœðar staðleysur, antiútópíur, lýsingar á þjóðfélögum sem eru miklu verri en þau sem höfundur þekkir úr samtíð sinni. I raun og veru eiga bæði góðar og illar staðleysur sér sömu rætur. Uggvekjandi þjóðfélags- leg þróun og óttinn við að tæknin leiði til bölvunar getur eins skapað fallega draumsýn um þjóðfélag þar sem allur vandi er leystur (Bellamy, Morris) og hrollvekju um framtíð sem hefur séð illan grun rætast. Gott dæmi er „Tímavélin“ (The Time Machine) eftir H.G. Wells. Sú saga kom út 1895 og er haft fyrir satt að hún sé fyrsta rækilega útfærða lýsingin á framtíð sem er miklu verri en samtíðin. H.G. Wells smíðar vél til skyndiferðalaga í tímanum, sem ótal smærri og stærri spámenn hafa síðar leikið sér að í geimsögum. Fyrsti áfangi ferðarinn- ar er eftir nokkur hundruð þúsund ár. Nútímamaður hittir þá fyrir á i 241
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.