Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1984, Qupperneq 11

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1984, Qupperneq 11
Stableysur, góðar og illar Með þessum ærslaleik er Aristofanes að segja sem svo að „þetta stríði gegn mannlegu eðli“ og margir hafa þann steininn klappað síðan. Einna áhrifamest úr röðum skálda hefur orðið rödd Fjodors Dostoévskís, sem svaraði „Hvað ber að gera?“ með „Minnisblöðum úr undirheimum", (Zapiski iz podpolja) sem út kom 1864, ári síðar en bjartsýnissaga Tsherni- shevskís. Sagan er grimm sjálfskrufning manns, sem hefur nautn af að niðurlægja sjálfan sig og aðra með herfilegum hætti og um leið árás á þær hugmyndir sósíalista og annarra framfarasinna, að hægt sé að koma á góðu mannlífi sem skynsamlegu kerfi, byggðu á því sem er öllum fyrir bestu. Maðurinn er ekki þannig, segir Dostoévskí með sögumanni sínum (hugsun- in er ítrekuð í öðrum verkum hans) — hann vill hafa frelsi til að gera það sem honum sýnist, eins þótt það sé sannanlega rangt og óhagstætt honum sjálfum:4) Eg er ekki að mæla með þjáningunni og reyndar ekki vellíðan heldur. Eg stend með — eigin duttlungum, ég vil eiga þá tryggða ef þörf krefur. Þjáningin er til dæmis ekki leyfð í revíum veit ég vel. Hún er líka óhugsandi í krystalshöllinni: þjáningin er efi og neitun og hvaða krystalshöll er það svosem að í henni sé hægt að efast? Undireins er ég viss um að maðurinn mun aldrei hafna raunverulegri þjáningu, það er að segja tortímingu og ringulreið. Því þjáningin er eina forsenda vitundarinnar. Krystalshöllin vísar beint til „Hvað ber að gera?“, sem um þær mundir hafði miklu sterkari áhrif á uppvaxandi kynslóð en allt sem Dostoévskí hafði skrifað. Svar Dostoévskís sem í Minnisblöðunum er gefið með óbeinum hætti er kristilegt: manninum er ofviða að „skipuleggja" sér hamingju hér á jörðu, hann verður að treysta á guðs náð. En það var ekki barasta mannskilningur höfunda á borð við hinn rússneska jöfur sem nálægt aldamótum skapar skáldsögur sem einu nafni mætti nefna neikvœðar staðleysur, antiútópíur, lýsingar á þjóðfélögum sem eru miklu verri en þau sem höfundur þekkir úr samtíð sinni. I raun og veru eiga bæði góðar og illar staðleysur sér sömu rætur. Uggvekjandi þjóðfélags- leg þróun og óttinn við að tæknin leiði til bölvunar getur eins skapað fallega draumsýn um þjóðfélag þar sem allur vandi er leystur (Bellamy, Morris) og hrollvekju um framtíð sem hefur séð illan grun rætast. Gott dæmi er „Tímavélin“ (The Time Machine) eftir H.G. Wells. Sú saga kom út 1895 og er haft fyrir satt að hún sé fyrsta rækilega útfærða lýsingin á framtíð sem er miklu verri en samtíðin. H.G. Wells smíðar vél til skyndiferðalaga í tímanum, sem ótal smærri og stærri spámenn hafa síðar leikið sér að í geimsögum. Fyrsti áfangi ferðarinn- ar er eftir nokkur hundruð þúsund ár. Nútímamaður hittir þá fyrir á i 241
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.