Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1984, Page 47

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1984, Page 47
Siðfrieði gagnrýninna félagsvísinda I öðru lagi hefur mannhyggja svo oft, bæði í sögunni og í orðabókum, verið tengd manngæsku, umburðarlyndi, kærleika, miskunnsemi og góð- verkum, að margir félagslegir umbótamenn og byltingarsinnar eru tregir til þess að leggja nafn sitt við hana, jafnvel þótt málstaður þeirra sé tvímæla- laust í þágu heildarinnar. Oljósar hugmyndir um sammannlega hagsmuni og mannlegt umburðarlyndi gætu reynst vera liður í tilraunum ráðandi afla til að draga úr áhrifamætti róttækrar gagnrýni á þjóðfélagsgerðina og sveigja herská öfl í átt til meinlausrar góðgerðarstarfsemi. Akveðin algildis- og manngildisstefna á alls enga samleið með þessari yfirborðslegu og útvötn- uðu mannhyggju. Frá upphafi forngrískrar menningar hefur hið algilda, hið mannlega og hið gagnrýna haldist í hendur með einum eða öðrum hætti. Samkvæmt Heraklítosi, til dæmis, er maðurinn eins og fangi eigin heimsmyndar svo lengi sem hann reiðir sig eingöngu á persónulega reynslu sína og langanir. Hugsunin gerir honum kleift að henda reiður á logos, hinni sönnu gerð veruleikans, og öðlast þannig aðgang að heimi sem er sameiginlegur öllum hugsandi mönnum. Með þessum hætti losna menn úr einstaklingsprísund- inni og verða vakandi verur. Hjá Platóni, stóískum heimspekingum og mörgum öðrum klassískum hugsuðum, rekumst við á svipað samspil þriggja meginstefja: a) að algild formgerð veruleikans sé til; b) að þetta algildi sé ekki með öllu utan mannsins því hann geti uppgötvað og tileinkað sér það; og c) að hægt sé að vinna sig úr einstaklingsbundnu ástandi og öðlast hlutdeild í því algilda með því að ástunda gagnrýni: manneskjan lifir í draumi, í helli, í fangelsi, þar til gagnrýnin hugsun (þar sem skynsemi og tilfinningar eru eitt)3 hefur þau áhrif að hún vaknar, losar sig úr ánauð og kemst til manns. Það sem helst skilur á milli þessarar fornu mannhyggju og hinnar nýju er sú áhersla sem hin síðarnefnda leggur á sögulega þætti og þar með á verklega vídd mannlegrar tilveru. Hinn algildi maður þróast í tíma sem virkur einstaklingur; klofningin milli raunveruleika og möguleika mannsins tekur á sig nýja mynd á hverju tímaskeiði sögunnar og tilgangur gagnrýninnar er ekki bara að vekja manninn til vitundar heldur að sigrast í verki á öllum þeim félagslegu aðstæðum þar sem manninum er haldið niðri og möguleikar hans nýtast ekki. Loks er þriðja ástæðan sem sumir fræðimenn hafa til þess að hafna mann- hyggju, jafnvel þegar hún felur í sér gagnrýni eða einmitt vegna þess. Það er sú staðreynd að ýmsir fræðimenn sem kenna sig við mannhyggju fullnægja ekki þeim kröfum sem gerðar eru um aðferðafræðileg og vísindaleg vinnu- brögð eða taka jafnvel áberandi andvísindalega afstöðu. Hér er rétt að gera greinarmun á tvenns konar gagnrýni mannhyggju á vísindahyggju, því tilefnin og rökin fyrir gagnrýninni eru gjörólík. Onnur á rætur í hefðbundn- 277
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.