Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1984, Qupperneq 47

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1984, Qupperneq 47
Siðfrieði gagnrýninna félagsvísinda I öðru lagi hefur mannhyggja svo oft, bæði í sögunni og í orðabókum, verið tengd manngæsku, umburðarlyndi, kærleika, miskunnsemi og góð- verkum, að margir félagslegir umbótamenn og byltingarsinnar eru tregir til þess að leggja nafn sitt við hana, jafnvel þótt málstaður þeirra sé tvímæla- laust í þágu heildarinnar. Oljósar hugmyndir um sammannlega hagsmuni og mannlegt umburðarlyndi gætu reynst vera liður í tilraunum ráðandi afla til að draga úr áhrifamætti róttækrar gagnrýni á þjóðfélagsgerðina og sveigja herská öfl í átt til meinlausrar góðgerðarstarfsemi. Akveðin algildis- og manngildisstefna á alls enga samleið með þessari yfirborðslegu og útvötn- uðu mannhyggju. Frá upphafi forngrískrar menningar hefur hið algilda, hið mannlega og hið gagnrýna haldist í hendur með einum eða öðrum hætti. Samkvæmt Heraklítosi, til dæmis, er maðurinn eins og fangi eigin heimsmyndar svo lengi sem hann reiðir sig eingöngu á persónulega reynslu sína og langanir. Hugsunin gerir honum kleift að henda reiður á logos, hinni sönnu gerð veruleikans, og öðlast þannig aðgang að heimi sem er sameiginlegur öllum hugsandi mönnum. Með þessum hætti losna menn úr einstaklingsprísund- inni og verða vakandi verur. Hjá Platóni, stóískum heimspekingum og mörgum öðrum klassískum hugsuðum, rekumst við á svipað samspil þriggja meginstefja: a) að algild formgerð veruleikans sé til; b) að þetta algildi sé ekki með öllu utan mannsins því hann geti uppgötvað og tileinkað sér það; og c) að hægt sé að vinna sig úr einstaklingsbundnu ástandi og öðlast hlutdeild í því algilda með því að ástunda gagnrýni: manneskjan lifir í draumi, í helli, í fangelsi, þar til gagnrýnin hugsun (þar sem skynsemi og tilfinningar eru eitt)3 hefur þau áhrif að hún vaknar, losar sig úr ánauð og kemst til manns. Það sem helst skilur á milli þessarar fornu mannhyggju og hinnar nýju er sú áhersla sem hin síðarnefnda leggur á sögulega þætti og þar með á verklega vídd mannlegrar tilveru. Hinn algildi maður þróast í tíma sem virkur einstaklingur; klofningin milli raunveruleika og möguleika mannsins tekur á sig nýja mynd á hverju tímaskeiði sögunnar og tilgangur gagnrýninnar er ekki bara að vekja manninn til vitundar heldur að sigrast í verki á öllum þeim félagslegu aðstæðum þar sem manninum er haldið niðri og möguleikar hans nýtast ekki. Loks er þriðja ástæðan sem sumir fræðimenn hafa til þess að hafna mann- hyggju, jafnvel þegar hún felur í sér gagnrýni eða einmitt vegna þess. Það er sú staðreynd að ýmsir fræðimenn sem kenna sig við mannhyggju fullnægja ekki þeim kröfum sem gerðar eru um aðferðafræðileg og vísindaleg vinnu- brögð eða taka jafnvel áberandi andvísindalega afstöðu. Hér er rétt að gera greinarmun á tvenns konar gagnrýni mannhyggju á vísindahyggju, því tilefnin og rökin fyrir gagnrýninni eru gjörólík. Onnur á rætur í hefðbundn- 277
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.