Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1984, Síða 47

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1984, Síða 47
Siðfrieði gagnrýninna félagsvísinda I öðru lagi hefur mannhyggja svo oft, bæði í sögunni og í orðabókum, verið tengd manngæsku, umburðarlyndi, kærleika, miskunnsemi og góð- verkum, að margir félagslegir umbótamenn og byltingarsinnar eru tregir til þess að leggja nafn sitt við hana, jafnvel þótt málstaður þeirra sé tvímæla- laust í þágu heildarinnar. Oljósar hugmyndir um sammannlega hagsmuni og mannlegt umburðarlyndi gætu reynst vera liður í tilraunum ráðandi afla til að draga úr áhrifamætti róttækrar gagnrýni á þjóðfélagsgerðina og sveigja herská öfl í átt til meinlausrar góðgerðarstarfsemi. Akveðin algildis- og manngildisstefna á alls enga samleið með þessari yfirborðslegu og útvötn- uðu mannhyggju. Frá upphafi forngrískrar menningar hefur hið algilda, hið mannlega og hið gagnrýna haldist í hendur með einum eða öðrum hætti. Samkvæmt Heraklítosi, til dæmis, er maðurinn eins og fangi eigin heimsmyndar svo lengi sem hann reiðir sig eingöngu á persónulega reynslu sína og langanir. Hugsunin gerir honum kleift að henda reiður á logos, hinni sönnu gerð veruleikans, og öðlast þannig aðgang að heimi sem er sameiginlegur öllum hugsandi mönnum. Með þessum hætti losna menn úr einstaklingsprísund- inni og verða vakandi verur. Hjá Platóni, stóískum heimspekingum og mörgum öðrum klassískum hugsuðum, rekumst við á svipað samspil þriggja meginstefja: a) að algild formgerð veruleikans sé til; b) að þetta algildi sé ekki með öllu utan mannsins því hann geti uppgötvað og tileinkað sér það; og c) að hægt sé að vinna sig úr einstaklingsbundnu ástandi og öðlast hlutdeild í því algilda með því að ástunda gagnrýni: manneskjan lifir í draumi, í helli, í fangelsi, þar til gagnrýnin hugsun (þar sem skynsemi og tilfinningar eru eitt)3 hefur þau áhrif að hún vaknar, losar sig úr ánauð og kemst til manns. Það sem helst skilur á milli þessarar fornu mannhyggju og hinnar nýju er sú áhersla sem hin síðarnefnda leggur á sögulega þætti og þar með á verklega vídd mannlegrar tilveru. Hinn algildi maður þróast í tíma sem virkur einstaklingur; klofningin milli raunveruleika og möguleika mannsins tekur á sig nýja mynd á hverju tímaskeiði sögunnar og tilgangur gagnrýninnar er ekki bara að vekja manninn til vitundar heldur að sigrast í verki á öllum þeim félagslegu aðstæðum þar sem manninum er haldið niðri og möguleikar hans nýtast ekki. Loks er þriðja ástæðan sem sumir fræðimenn hafa til þess að hafna mann- hyggju, jafnvel þegar hún felur í sér gagnrýni eða einmitt vegna þess. Það er sú staðreynd að ýmsir fræðimenn sem kenna sig við mannhyggju fullnægja ekki þeim kröfum sem gerðar eru um aðferðafræðileg og vísindaleg vinnu- brögð eða taka jafnvel áberandi andvísindalega afstöðu. Hér er rétt að gera greinarmun á tvenns konar gagnrýni mannhyggju á vísindahyggju, því tilefnin og rökin fyrir gagnrýninni eru gjörólík. Onnur á rætur í hefðbundn- 277
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.