Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1984, Page 52

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1984, Page 52
Tímarit Máls og menningar VI Við gerum þá kröfu til vísindamanna að þeir axli ábyrgðina sem því fylgir að skapa þekkingu og tækni. En þeir eiga líka sérstakrar ábyrgðar að gæta sem kennarar. Þeir kennarar sem eru færir um það eitt að veita upplýsingar og einfalda tækniþjálfun gætu vel orðið óþarfir fyrr en varir: kennsluvélar gætu leyst þá af hólmi. Hins vegar munu nemendur alltaf hafa þörf fyrir lifandi samband við kennara sem getur gert ýmislegt sem engin vél mun nokkurn tíma geta vegna þess að það er ekki einber endurtekning og verður ekki forritað. Hér verða nefnd nokkur dæmi: 1. Hæfileiki til þess að setja upplýsingar í víðara samhengi: lýsa þeim sögulegu aðstæðum og félagslegu og sálfræðilegu skilyrðum sem mótuðu þekkinguna, þeirri vísindalegu aðferð sem skóp hana, og þeirri þýðingu sem hún mun hafa fyrir rannsóknir í framtíðinni. Þetta víðara samhengi, sem kennarinn getur sett fram, lýtur ekki fyrirfram ákveðnum reglum; hægt er að byggja það upp á ýmsa vegu sem ráðast af samræðum og samskiptum kennara og nemenda hverju sinni. Það veltur því ekki einungis á þekkingu og menntun kennarans heldur einnig á áhuga nemenda. 2. Skapandi túlkun þekkingar. I stað þess að troða þekkingu í nemendur ætti kennari að leitast við að tengja hana heimspekilegri sýn á veruleikann í heild. 3. Hæfileiki til þess að vekja áhuga nemenda, víkka sjóndeildarhring þeirra og örva þá til gagnrýninnar hugsunar. Kennari má því ekki einskorða sig við tæknilegar spurningar um leiðir að viðteknum markmiðum heldur þarf hann að vekja nemendur til umhugsunar um markmiðin sjálf, kosti þeirra og galla. Fræðimaður verður að vera ákveðin manngerð til þess að geta verið far- sæll kennari; ekki bara lærður vel og menntaður heldur líka heilsteyptur persónuleiki sem vinnur að því að hrinda hugsjónum sínum í framkvæmd. Nemendur fyrirgefa það ef skoðanirnar eru óraunsæjar eða óhóflega raun- sæjar. Það sem þeir geta ekki fyrirgefið, og það með réttu, er ósamkvæmni í hugsun, orðum og gerðum. Sá kennari sem vill vera þeirri hugsjón vaxinn sem starf hans krefst mun því ekki láta sér nægja að starfa í tiltölulega þröngum hópi menntamanna heldur lætur hann sig skipta málefni samfélagsins í heild. Þetta þarf ekki endilega að fela í sér stjórnmálaafskipti í þröngri merkingu; það getur birst í hvers konar frumkvæði um andlegar og siðferðilegar umbætur í samfélaginu sem stuðla að sköpun nýrrar menningar og hæfa betur kröfum tímans. Þátttaka í opinberum málum er mikilvægur tengiliður milli fræðilegrar 282
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.