Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1989, Qupperneq 62

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1989, Qupperneq 62
Tímarit Máls og menningar sóknaraðferðin hefur gegnsýrt fræðin svo að textinn sem kemur almenn- ingi fyrir sjónir verður oft ekki til að vekja áhuga annarra en sérfræðinga. En ekki má rugla saman rannsóknaraðferð og framsetningu, þótt fræðileg vinna sé hávísindalega unnin má setja afurð fræðanna í litríkan búning þannig að þau veki áhuga. Þetta er að vísu misjafnlega eðlilegt að gera eftir því hvaða sérgrein fræðanna á í hlut, beinna liggur við að klæða sagnfræði- rannsókn í skemmtilegan frásagnarbúning en til dæmis málfræði. Eg held við fræðimenn höfum um of rembst við að vera pottþétt gáfuð á kostnað skapandi fræðimennsku. Pottþéttum fræðilegum gáfum fylgir ótti við að gera villu eða vera talinn heimskur þar sem eitthvað skorti á stað- reyndaþekkinguna. Eg hef ekki þá virtu greind sem þarf til að vinna í spurningakeppni og hefði aldrei lagt í að verða sagnfræðingur, hefði ég ekki notið leiðbeiningar Björns Þorsteinssonar. Hann kunni að fljúga og blygðaðist sín ekki fyrir að muna ekki nöfn og ártöl, enda langt síðan ritað mál var uppgötvað sem bráðgott og hentugt tæki til að skrá það sem ekki má gleymast. Björn notaði þær heilafrumur sem eru virkar til að láta hug- ann reika, ekki til að geyma í staðreyndir til að flíka til að sýnast greindur. Hlátur og gleði sem óvænt hugsun vekur, lífgar og nærir hugsun. Fræði ættu að mega vera hvatvís og glöð. Eg er í raun og veru ekki að predika heldur að reyna að verja þá óhefð- bundnu tilraun er ég sem fræðimaður hef gert í rannsókn og framsetningu texta á sviði íslenskra fræða. Dýrmætar mínútur ykkar íhugulu athygli sem eftir eru hér í kvöld vil ég annars vegar nota til að lýsa aðferðinni sem ég beitti við rannsóknarverkefni sem ég hef sinnt í tæp þrjú ár og hins vegar til að gefa hugmynd um það sem ég fann. Eg skrifa lýsandi sagnfræði. Reyni að lýsa heimi sem er týndur. Þefa uppi heimildir sem gefa mynd og tilfinningu fyrir horfnum tíma. Andstæð- an við slíka lýsandi sagnfræði er greinandi sagnfræði. Slík aðferð á best við í samtímasögu, þegar menn greina raunveruleika sem allir skynja og er þekkt stærð. Vafasamara er að beita greiningu við ritun sögu fyrri alda því þar vöðum við í svo mikilli þoku. Eg reyni með lýsingunni að gefa almenna mynd af raunveruleika átjándu aldar frekar en rannsaka einn sérfræðilegan þátt þeirrar sögu. Aðferðin er skyld aðferð franska skólans sem nefndur hefur verið skóli annalista. Hefð- bundin sagnfræði býr næstum alveg í heilanum, sjónlaus, lyktarlaus, heyrnarlaus og ósnertanleg. Hún lækkar ekki flugið og reynir að sjá og skynja tímann sem hvarf úr landi. Sagnfræðin sem kennd er við franska annalista hefur aftur á móti allt mannlífið í fókus. Ritun Islandssögu átjándu aldar hefur á síðustu árum einkennst af mark- vissri athugun á vissum sviðum sögunnar, en sú vinna byggir á því að upp- 460
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.