Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1989, Qupperneq 123

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1989, Qupperneq 123
legri reisn en saka andstæðingana um þjónkun við Dani og hrein landráð. Er mér satt best að segja ofraun að henda reiður á málefnaágreiningi þeirra." (77). Þá eins og nú sögðu stjórnmálamenn líka eitt í dag og eitthvað allt annað á morgun eða eins og Bríet lýsir því í bréfi til Héðins í janúar 1913. „Fyrir kosningar í haust tala Einar Hjörleifs- son og Sveinn Björnsson alveg eins og Hannes Hafstein og Lárus H. Bjarna- son töluðu um vorið 1908. Nú talar Lárus H. Bjarnason alveg eins og þeir töluðu þá.“ (212). Eins og í flestum öðrum löndum tengist barátta kvenna á Islandi fyrir kosningarétti og kjörgengi öðrum fé- lagslegum réttlætismálum. I Bandaríkj- unum tengdist hún mannréttindabaráttu blökkumanna, í Bretlandi réttindabar- áttu verkafólks og á Islandi sjálfstæðis- baráttu þjóðarinnar. Arið 1911 og 1913 voru samþykktar á Alþingi stjórnar- skrárbreytingar sem fólu í sér kosninga- rétt kvenna til Alþingis, en að auki ýmsar breytingar á sambandi Islands og Danmerkur sem stóðu í konungi. Er ekki að furða þó Bríeti og fleiri kven- réttindakonum hafi sviðið það að sjá kosningaréttinum fórnað vegna deilna um það hvort bera ætti íslensk mál upp í ríkisráði Dana. „Ríkisráðsákvæðið" hafði verið stöðugt þrætuepli frá því Is- lendingar fengu heimastjórn og var Sjálfstæðisflokkurinn (gamli) harður í andstöðu sinni við það en Heimastjórn- arflokkurinn taldi að það ætti ekki að ráða úrslitum. Það er því mjög skiljan- legt að Bríet, „sem er að ærast af óþol- inmæði" (275), skuli taka sig til og ganga í Fram, félag heimastjórnarmanna í Reykjavík, í ársbyrjun 1915. I þeim flokki voru menn hófsamari í sam- bandsmálinu og því hefur hún talið þá líklegri til að ná samkomulagi við Dani og þar með ná fram kosningarétti kvenna. Það kemur líka margsinnis fram í bréfunum að Hannes Hafstein er hennar maður enda hafði hann oftar en einu sinni sýnt stuðning sinn við bar- áttu kvenna í verki. Engu að síður er þetta skref Bríetar í andstöðu við þá stefnu sem hún ætíð boðaði og lýsti m.a. í bréfi til Laufeyjar skrifuðu árið 1912. Þar segir hún: „Svo stóð eg upp og sagði að eg væri í engum pólitískum flokki - væri víst milli flokka. - Stjórnarskrármálið hefði ekki verið í fyrra flokksmál, þ.e. ekki kosn- ingarréttur kvenna. Báðir flokkarnir hefðu þar boðið hvor öðrum betur og konur gætu í þessu máli ekki verið flokksmenn. Meðal beggja flokkanna væru menn sem fylgdu kosningarrétti kvenna. Meðan svo stæði gætum við konur ekki fylgt neinum flokkum." (180). Þessi skoðun átti miklu fylgi að fagna meðal kvenréttindakvenna þó hún væri engan veginn alls ráðandi. Carrie Chapman Catt, sem með nokkrum rétti má teljast guðmóðir Kvenréttindafé- lagsins, var t.d. áköf talskona þessa. En að kosningaréttinum fengnum fóru Brí- et og C.C.C. hins vegar hvor sína leið- ina. Bríet studdi sérframboð kvenna en C.C.C. var eindregið þeirrar skoðunar að konur ættu að vinna innan þeirra stjórnmálaflokka sem fyrir voru. Var hún í forystu fyrir samtökum sem nefndust League of Women Voters (Samtök kvenkjósenda) og sættu þau talsverðri gagnrýni frá róttækari femín- istum fyrir að nýta ekki krafta sína til að fá konur til að kjósa kvennaflokk. Þótt Bríet væri „ómenntuð" alþýðu- kona á Islandi hafði hún engu að síður nokkur tengsl við hina alþjóðlegu kvennahreyfingu. Vitað er að hún átti í 521
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.