Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1989, Qupperneq 125

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1989, Qupperneq 125
ósambærilega miklu tímafrekari og fyr- irhafnarmeiri í þann tíð.“ (54). Það er enginn vafi á því að þetta hefur vegið þungt, en það verður þó að hafa í huga að annríki er fylgifiskur Bríetar alla ævi. Það er óneitanlega athyglisvert að starf Bríetar í þágu kvennabaráttunnar hefst ekki fyrir alvöru fyrr en hún er orðin ekkja. Valdimar Asmundsson átti vissu- lega sinn þátt í því að auka henni kjark og áræði og við mörg og mismunandi tækifæri þakkar hún forsjóninni fyrir að hafa fengið hann sem eiginmann og seg- ir: „Það hafa ekki allar konur verið eins lánsamar og eg“ (58). Engu að síður dettur mér í þessu sambandi í hug kenning Onnu G. Jónasdóttur um að karlar dragi til sín orku frá konum og umbreyti henni í þágu þeirra markmiða sem þeir keppa að. Þetta sé hins vegar ekki gagnkvæmt, þ.e. konur fái ekki sömu tilvistarorku frá körlum á móti. Karlar taki til sín orku en konur gefi hana frá sér.1 Valdimar og Bríet voru mjög ólík að eðlisfari og segir höfundur að Bríet hafi verið „. . .svo jarðbundin, heilbrigð og dugleg, skynsöm, raunsæ og hagsýn að þar er fjandakornið engan bilbug að finna. Manngerð Valdimars er miklu hættara í heimi hér en hennar." (58). Hann er heimspekingur og fagurkeri og virðist hætta til ákveðins þunglyndis. Hún er ekki hörundssár en hann auð- særður. Þrátt fyrir þetta var hann af- kastamikill útgefandi alla þeirra hjú- skapartíð. Finnst mér nærtækt að álykta að Bríet eigi þar stóran hlut að máli. Hún hafi verið honum orkuuppspretta og þ.a.l. ekki haft mikið afgangs fyrir sjálfa sig. Þetta kann m.a. að útskýra stöðugan lasleika hennar veturna 1896- 98 og sterka þörf til að leggjast í flakk um leið og vorar. Finnst mér ljóðin sem Valdimar yrkir til hennar líka renna stoðum undir þessa ályktun. Upphafs- línurnar í einu þeirra eru svona: Ó Getta mín, þú gafst mér lífið aftur sem glatað hafði ég meira en til hálfs. Eg finn það glöggt nú eykst mér all- ur kraftur, nú er ég kominn til mín sjálfs. (46) Samband móður og dóttur Flest bréfanna eru skrifuð Laufeyju og eftir því sem líður á lestur þeirra verður myndin af mæðgunum og sam- bandi þeirra æ skýrari. Margir sálfræð- ingar halda því fram að algengt sé að hinn andlegi naflastrengur milli móður og dóttur slitni aldrei og dætur komist aldrei undan áhrifavaldi móðurinnar á sama hátt og synir. Þetta hái konum síðar meir á lífsleiðinni og geri þær ósjálfstæðari en karla. Hafa má margar skoðanir á því gildismati sem liggur til grundvallar þessum kenningum en hitt er sláandi hvað þessar kenningar falla vel að sambandi Bríetar við börn sín, Laufeyju og Héðin. Héðinn fær að valsa um lausbeislaður og Bríet virðist litlar áhyggjur hafa af námi hans, fjár- málum og kvennamálum. Hún er hins vegar stöðugt með taumhald á Lauf- eyju, hvetur hana til dáða, brýnir hana við lesturinn, sendir henni föt, mat og peninga, segir henni að fara snemma í háttinn og hvernig hún eigi að skipu- leggja tíma sinn og fjármál, varar hana við karlmönnum o.s.frv., o.s.frv. Af þessari upptalningu mætti halda að hún væri nöldursöm og fremur leiðinleg móðir en það er hún alls ekki. Hún er öðru fremur umhyggjusöm og ástrík og 523
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.