Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1997, Side 78

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1997, Side 78
GUÐBERGUR BERGSSON satt þegar sagt er, að einhver sé svo vitlaus að hann geti ekki dáið, vitið drepi suma, gamalmenni yngist, missi þau minnið og lifi endalaust til þess eins að tæma ríkiskassann en gáfnaljós verði ung elli og skalla að bráð. Sá er munur á manni og náttúru að náttúran hefur enga hugmynd um sjálfa sig eða möguleika sína, að hún hafi rétt til að njóta náttúrusæmandi munaðarlífs, hvort sem hún er á köldum útkjálkum, miðsvæðis eða í frurn- skógum. Þess vegna rekur jarðargróðurinn hér t.d. enga ferðaskrifstofu og býður heyvænu grasi sumarleyfi sér til hvíldar í paradís, þótt það væri eðlilegt, rökrétt og gott fyrir væntanlegt fóður, svo ekki sé talað um afkomu bænda. Aftur á móti hefur maðurinn ótal réttar en miklu fleiri rangar en öðru fremur háleitar hugmyndir um sig, náttúruna og paradísarlíf. Hann heldur ráðstefnur þar sem alvarlegir menn fjalla af lærdómi og þekkingu um það hvort hafið og huldar lendur séu sameign eða í nýtingu á fiskimiðunum eigi kommúnismi að ríkja. Á öðrum gæti verið fjallað um eitthvað jafn fáránlegt og það, hvort andrúmsloftið sé eign alls mannkynsins eða rétt að koma á öndunarskatti svipað og auðlindaskatti, áður en ósonlaginu hefur verið eytt og hverjum muni þá leyfast að anda að sér fyrsta flokks loffi, annars flokks eða menguðu og óhreinu lofti. Aftur á móti koma ósérfróðir saman á sjálfsstyrkingarnámskeiðum fýrir konur eða yfir kaffibolla, til að ræða um það, hvert eigi að fara í sumarleyfinu til að fá á húðina þann brúna lit, sem endist í hálfan mánuð eftir heimkomuna, og kaupa í leiðinni ódýrari nærföt en þau sem fást í Hagkaupum og endast í mánuð. Það eru hvorki til óyggjandi rök gegn því að fólk hafi rétt til að lifa þannig né að þetta sé beinlínis rangt. Allt er þetta fyrirtak hvað varðar andlegt umhverfi mannsins, en dýrkeypt fyrir hann og náttúruna, fánýti ágætisins er næstum algert. Engu að síður er fánýtið á rökum reist og verður rökrétt jafnvel eftir að rökunum hefur tekist að eyða með rökum öllu öðru en rökunum, eins og Chesterton mun hafa sagt á prenti. En nú vaknar dæmigerð íslensk spurning til varnar hafi, loffi, heimi og manni: Hverjum er skylt að ríða á vaðið og hætta t.d. að nota þau rök að öllum sé frjálst að kaupa brúnan lit með þriggja vikna endingu á hörundið fyrir hundrað þúsund krónur? Hverjum er skylt að hætta fyrstur manna að aka á ósónlagseyðandi bifreiðum? Eiga konur að ganga fram fyrir skjöldu eða karlmenn? Þar mun hnífurinn standa í ákvörðunartökunni, af því ekki eru allir eins orðheppnir eða hafa sama skopskyn og borgarstjórinn í Reykjavík á bíllausa deginum, þegar hún réttlætti mikla bílanotkun sína með þeim sögðu rökum að eiginmaðurinn væri daglega á reiðhjóli fyrir hana. Síðan kom í ljós það sem gerði bakslagið og það mun eflaust minnka fylgið við flokk hennar: eiginmaðurinn hafði ekki valið þann kost af fúsum og frjálsum vilja að vera hjólreiðafíkill, heldur hafði hann lært í Kína og þar hjóluðu allir 76 TMM 1997:2
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.