Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1997, Síða 105

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1997, Síða 105
RITDÚMAR menn sem sé, að til þess að hafa eitthvert raunverulegt gildi þyrftu allar æðri bók- menntir að hlýða ströngum og algildum reglum, sem byggðust á skynseminni sjálfri og væru því jafn bindandi og regl- ur stærðfræði eða rökfr æði, enda snerust bókmenntir ekki um einhverja einstak- linga heldur um Manninn í sjálfu sér, eilífan og óbreytilegan, ákveðnar mann- gerðir hafnar upp fyrir stað og tíma, og ættu að segja einhver algild sannindi um þær. Það var almennt viðurkennt að Grikkir og Rómverjar hefðu fundið þess- ar reglur, eins og þeir höfðu lagt grunn- inn að rökfræði, og þannig lyft bók- menntunum upp úr „villimennsku", en spurningin var nú sú hvort þeim hefði auðnast að fylgja reglunum sjálfir að öllu leyti eða hvort nútímamenn hefðu orðið fyrstir til þess. Til þess að átta sig á þessum deilum er nauðsynlegt að vita, að þessar „reglur" byggðust að sumu leyti á undarlegum misskilningi á fornbókmenntunum og aUs kyns fordómum og þröngum smekk manna á þessum tíma. Þeir sem réðu ferðinni í þessum efnum voru t.d. svo forsnobbaðir, að þeir töldu að það bryti í bága við aUar reglur bókmennta, svo og bæði reglur skynsemi og velsæmis, að segja ff á vinnandi fólki í æðri bókmennt- um (gamanleikir gátu verið undanþegn- ir frá því). Það var erfitt fyrir „nútíðar- sinna“ að ráðast á latneskar gullaldarbókmenntir sem voru grund- völlur menntunar og hver og einn menntamaður gat lesið á frummálinu, og þess vegna beindu þeir geirum sínum fremur að Hómer sem var mönnum fjar- lægari og þeir urðu að lesa í mismunandi góðum þýðingum. Og hvað var það ekki sem blasti við lesendum í 6. þætti Ódysseifskviðu: þar segir frá því að Násíka fór niður að sjó ásamt þjónustu- meyjum sínum til að þvo þvott. Prinsessa að vinna! Hvílíkt smekkleysi og rudda- skapur! Hvernig gátu nú „fornaldarsinn- ar“ svarað þessu? Það gátu þeir alls ekki. Þeir reyndu að vísu að halda því fram að stúlkurnar hefðu alls ekki verið að þvo, heldur farið niður að sjó til að skemmta sér og borða úti, en það dugði skammt, textinn er alveg ótvíræður. Hvað kemur þetta fslendingum nú við? Ljóst er að miðað við þessar reglur, sem kenndar voru við algildan smekk, voru íslenskar fornbókmenntir ekki annað en villimennska. Um það hlutu allir að vera sammála, hvort sem þeir voru „fornaldarsinnar“ eða „nútíðar- sinnar“. Þar eru konur nefnilega ekki að- eins að þvo þvott heldur líka að sauma skyrtur, og karlmenn að bjarga heyjum undan rigningu, aka skarni á tún og gera annað slíkt sem særði gróflega velsæmið á 18. öld og jaðraði við klám. Þessar ís- lensku bókmenntir, þar sem heita má að allar reglur væru þverbrotnar á hverri síðu, gátu því varla haff nokkurt gildi nema þá sem sögulegar heimildir, enda voru það einkum fornfræðigrúskarar sem sýndu þeim áhuga, og ef menn þýddu einhver sýnishorn úrþeim á aðrar tungur reyndu þeir að sveigja þær sem mest að hinum „algilda smekk“. Það gat ekki á nokkurn hátt talist til verðleika að hafa varðveitt það tungumál sem þessi samsetningur var skráður á. Og „íslensk þjóðernissérkenni“ gátu heldur ekki ver- ið annað en sérviska - villimannleg frá- vik frá „Manninum í sjálfu sér“. En vitanlega voru ekki allir sammála, og uppúr þessum „deilur fornaldarsinna og nútíðarsinna“ hófst síðan andóf gegn þessum „algilda smekk“ sem var mun róttækara en nokkuð sem hafði áður komið fram. Menn komust á þá skoðun að hann væri fyrst og fremst smekkur franskrar yfirstéttar og „Maðurinn í sjálfu sér“ ekki annað en franskur aðals- maður á tímum Lúðvíkanna. Andófið varð því sterkast í norðurhluta Evrópu, þar sem það var þáttur í andspyrnu gegn þeim frönsku áhrifum sem verið höfðu ríkjandi í álfunni um langt skeið. Á þeim slóðum fannst mönnum að söguhetjur og stíll þeirra æðri bókmennta sem fylgdu reglunum væru þeim fr amandi og TMM 1997:2 103
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.