Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1997, Qupperneq 119

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1997, Qupperneq 119
RITDÓMAR samt er eins og þessi gömlu orð nái ekki almennlega utan um hana. Hún leiðist ekki út í þreytandi nöldur út í dægur- menninguna, sem hefur meiri áhrif á líf okkar en flestir vilja gangast við, þótt Hlynur sé auðvitað kominn út fyrir öll mörk í þeim efnum. Þrátt fyrir tilfinn- ingaleg höft og vanþroska er hugur hans síkvikur líkt og áreitið geri honum ekki annað en gott þegar horft er til þeirrar tilvistarkönnunar sem Hlynur leggur stund á. Það er því afar varhugavert að afgreiða Hlyn sem hálfvita enda er sagan sjálf tvígstígandi gagnvart slíkri túlkun. Hlynur er dæmi um ósérhæfðan endur- reisnarmann á tímum upplýsinga sem veita honum engin svör þótt þær leggi undir sig vitund hans og skynjun. Hann er í senn maður nútímans og Sögunnar þótt hann þoli ekki fortíðina, andhverfa Upplýsingarmanna að því leyti að hann er stútfullur af þekkingu sem nýtist hon- um ekki á nokkurn hátt. Þótt persóna Hlyns sé að miklu leyti runnin saman við yfirborð fjölmiðlanna, hans innri maður sé tökumaður, þá leið- ist honum nútíminn. Hann þrífst hvergi nema í sjálfsskipaðri útlegð frá öðrum mönnum en finnur óþoli sínu ekki raun- hæfan farveg. Sú sifjaffæði siðferðisins sem hann leggur þrátt fyrir allt stund á sannfærir hann um að mannkynið vaxi ekki í samræmi við töffa tækni og vís- inda. Mannleg samskipti eru gamaldags að mati Hlyns, sú viðleitni hans að brjót- ast út úr hálfvelgju góðborgaranna felst í helgibroti sem reynist þegar upp er stað- ið ekki helgibrot heldur hjákátleg bernskubrek fullorðins manns; fitl við stöðumæla og pilluspjöld. Hann líður fyrir brot sín gegn sínu fólki og reynir af veikum mætti að biðjast fyrirgefningar. Sagan hafnar í raun þeirri túlkun Hlyns að mórallinn sé bara eitthvað skrifað með bleki á gulnaðan pappír, að við séum „löngu komin yfir allt þetta gamla“. Því sjálfur lifir hann ekki handan við rétt og rangt; jafhvel á honum hefur páf- inn tak. Hann er sakbitinn og stendur engan veginn undir nafni sem siðleysingi enda er sagan undarlega „mennsk“ þegar öll kurl koma til grafar. Tilvera hans er í senn markalaus og marklaus og gefur engin tilefni til harmleiks; í því liggur ef til vill stærsti harmurinn. Óvitið á sér ævinlega skynsamleg tilefni, ýmist í fóst- urmissi systurinnar Elsu eða óbærilegu matarboði hjá góðborgurum í Garðabæ sem reynir á andófsmanninn svo um munar. Viðbrögð Hlyns við eigin „falli“ og gruggugri öld eru með öllu ástríðu- laus og leiða hvorki af sér fullveldi né nautn. Helgibrot hans eru „marklaus“ enda tekur heimurinn ekki eftir þeim á þann hátt sem til er ætlast: „Ég er aum- ingi. Mér tekst ekki einu sinni að slá í gegn þó ég komi nakinn fram“ (284). Þrátt fyrir tilraun höfundar til að gera Hlyn að ýktri táknmynd fyrir alla þá lág- kúru sem finna má í fari kynslóðar hans er hann of raunverulegur og um leið allt of máttlaus og borgaralegur í sér til að standa undir eigin gagnrýni sem beinist ekki síst gegn honum sjálfum. Hann er ófær um að lifa á „mörkunum“. Þess vegna stendur hann í mynd nútíma- munksins allsnakinn á klausturgólfinu í lok sögu, vel gefinn geldhani nýkominn úr baðkari móður sinnar, gufusoðinn og linur; mennskari og máttlausari en nokkru sinni fyrr. Eins og fýrr segir býður sagan ekki upp á göfgun eða upphefð af nokkru tagi; hún lýsir slitróttri tilvist en sýnir ekki einstakling sem ferst í einsemd sinni í því óskiljanlega ævintýri sem líf nú- tímamannsins er. Sagan skemmtir les- endum sínum með óteljandi samtíma- vísunum og glórulausum tengingum sem eru aðalsmerki á sprellfjörugum þankagangi Hlyns; á yfirborðinu virðist Búdda jafnrétthár Debby Harry, Guð og Tarantino leggja báðir sitt af mörkum til að leiða Hlyn út úr Borgarfjarðar- TMM 1997:2 117
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.