Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1999, Page 21

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1999, Page 21
EINKAVÆÐING TEXTANS Þegar maður veltir fyrir sér viðtökum ljóðabóka hér á landi, útbreiðslu þeirra og lestri á nýjum ljóðabókum þá hvarflar að manni að þjóðinni finnist að þetta sé orðið ágætt, það sé búið að yrkja nóg, mælirinn sé fullur. Þegar maður reynir að gera sér í hugarlund íjölskyldusamkomu þar sem unga manneskjan er spurð um væntanlegt lífsstarf og hún segir: ég ætla að verða ljóðskáld - þá leysist sú mynd óðara upp, ljóðagerð er ekki lífsstarf neins lengur heldur hobbí, hugleiðsluaðferð, bað til að fara í nokkrum sinnum í viku, jafnvel tilraun til fundar við sinn innri mann - en hún er ekki lífsstarf neins. Þjóðin er á þögulan hátt og án þess að segja neinum frá því - og allra síst skáldunum - búin að ákveða að það sé búið að yrkja öll ljóðin á íslensku sem hafi þýðingu fyrir einhvern annan en sjálft skáldið. Úr því að engin þjóðskáld séu til - þá eru heldur engin skáld til. Og það voru skáldin sem riftu samningnum sem ríkti milli þjóðar og skálda. Þegar Steinn Steinarr lýsti því yfir á frægum fundi að hið hefðbundna ljóðform væri nú loksins dautt þá var hann ekki að tala um stuðla og rím eins og hann hélt sjálfur og allir aðrir héldu líka: hann var að tala um ljóðagerð yfirleitt, hið hefðbundna ljóð eins og það hefur þekkst frá aldaöðli - ljóðið í samfélaginu. Og að sjálfsögðu var hann síðasta skáldið í vitund þjóðarinnar. Hann var fyrsta stórskáldið sem var ekki þjóðskáld og þar með síðasta skáldið. Og síðasta Ijóðið var Tíminn og vatnið þar sem vex hið hvíta blóm dauðans. I minningargreinaskrifum erum við nú að horfa upp á færslu frá óper- sónulegri orðræðu samfélagsins um einstaklinginn sem Bókmenntastofn- unin hefur haft yfirumsjón með - yfir á tjáningu einstaklingsins á líðan sinni og kenndum. Það er að verða nokkurs konar einkavæðing í minningar- greinaskrifum. Þessi einkavæðing er fyrir löngu um garð gengin í íslenskri ljóðagerð. f skólakerfinu er lagt kapp á að kenna börnum að tjá sig, fremur en að reynt sé að þjálfa með þeim tilfmningu fyrir braglist og ljóðagerð yfirleitt og hvers kyns reglum er hafnað, hvort sem þær lúta að braglist eða myndmáli, enda til þess fallnar að skerða tjáninguna. Almennt samkomulag virðist ríkja um það að ljóðagerð sé einkamál hvers og eins - þjóðin féllst með öðrum orðum á það með skáldunum að enginn skyldi hlutast til um það hvernig annar hagaði sínum yrkingum, og líka á hitt að merking ljóðsins væri í raun óþýðanleg yfir á hversdagslegt tungutak, og upplifun ljóðsins væri svo að segja einvörðungu bundin við það sjálft. Öldum saman hafði ljóðagerð hér á landi verið í öndvegi íslenskra bók- mennta - bundinn texti nýttist til að skrifa sendibréf, til að skrifa pólitíska leiðara, til að skrifa sögulega skáldsögu, til að skrifa minningargrein, til að skrifa stólræður, til að muna eitthvað sem varð að muna - til að tjá það sem ekki varð betur sagt öðruvísi: harm, ást, girnd, hatur. Ljóðið var fjölmiðill sem allir höfðu aðgang að - tíðnin sem fjölmiðillinn starfaði á var kölluð TMM 1999:2 www.mm.is 19
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.