Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1999, Side 21

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1999, Side 21
EINKAVÆÐING TEXTANS Þegar maður veltir fyrir sér viðtökum ljóðabóka hér á landi, útbreiðslu þeirra og lestri á nýjum ljóðabókum þá hvarflar að manni að þjóðinni finnist að þetta sé orðið ágætt, það sé búið að yrkja nóg, mælirinn sé fullur. Þegar maður reynir að gera sér í hugarlund íjölskyldusamkomu þar sem unga manneskjan er spurð um væntanlegt lífsstarf og hún segir: ég ætla að verða ljóðskáld - þá leysist sú mynd óðara upp, ljóðagerð er ekki lífsstarf neins lengur heldur hobbí, hugleiðsluaðferð, bað til að fara í nokkrum sinnum í viku, jafnvel tilraun til fundar við sinn innri mann - en hún er ekki lífsstarf neins. Þjóðin er á þögulan hátt og án þess að segja neinum frá því - og allra síst skáldunum - búin að ákveða að það sé búið að yrkja öll ljóðin á íslensku sem hafi þýðingu fyrir einhvern annan en sjálft skáldið. Úr því að engin þjóðskáld séu til - þá eru heldur engin skáld til. Og það voru skáldin sem riftu samningnum sem ríkti milli þjóðar og skálda. Þegar Steinn Steinarr lýsti því yfir á frægum fundi að hið hefðbundna ljóðform væri nú loksins dautt þá var hann ekki að tala um stuðla og rím eins og hann hélt sjálfur og allir aðrir héldu líka: hann var að tala um ljóðagerð yfirleitt, hið hefðbundna ljóð eins og það hefur þekkst frá aldaöðli - ljóðið í samfélaginu. Og að sjálfsögðu var hann síðasta skáldið í vitund þjóðarinnar. Hann var fyrsta stórskáldið sem var ekki þjóðskáld og þar með síðasta skáldið. Og síðasta Ijóðið var Tíminn og vatnið þar sem vex hið hvíta blóm dauðans. I minningargreinaskrifum erum við nú að horfa upp á færslu frá óper- sónulegri orðræðu samfélagsins um einstaklinginn sem Bókmenntastofn- unin hefur haft yfirumsjón með - yfir á tjáningu einstaklingsins á líðan sinni og kenndum. Það er að verða nokkurs konar einkavæðing í minningar- greinaskrifum. Þessi einkavæðing er fyrir löngu um garð gengin í íslenskri ljóðagerð. f skólakerfinu er lagt kapp á að kenna börnum að tjá sig, fremur en að reynt sé að þjálfa með þeim tilfmningu fyrir braglist og ljóðagerð yfirleitt og hvers kyns reglum er hafnað, hvort sem þær lúta að braglist eða myndmáli, enda til þess fallnar að skerða tjáninguna. Almennt samkomulag virðist ríkja um það að ljóðagerð sé einkamál hvers og eins - þjóðin féllst með öðrum orðum á það með skáldunum að enginn skyldi hlutast til um það hvernig annar hagaði sínum yrkingum, og líka á hitt að merking ljóðsins væri í raun óþýðanleg yfir á hversdagslegt tungutak, og upplifun ljóðsins væri svo að segja einvörðungu bundin við það sjálft. Öldum saman hafði ljóðagerð hér á landi verið í öndvegi íslenskra bók- mennta - bundinn texti nýttist til að skrifa sendibréf, til að skrifa pólitíska leiðara, til að skrifa sögulega skáldsögu, til að skrifa minningargrein, til að skrifa stólræður, til að muna eitthvað sem varð að muna - til að tjá það sem ekki varð betur sagt öðruvísi: harm, ást, girnd, hatur. Ljóðið var fjölmiðill sem allir höfðu aðgang að - tíðnin sem fjölmiðillinn starfaði á var kölluð TMM 1999:2 www.mm.is 19
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.