Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1999, Síða 21

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1999, Síða 21
EINKAVÆÐING TEXTANS Þegar maður veltir fyrir sér viðtökum ljóðabóka hér á landi, útbreiðslu þeirra og lestri á nýjum ljóðabókum þá hvarflar að manni að þjóðinni finnist að þetta sé orðið ágætt, það sé búið að yrkja nóg, mælirinn sé fullur. Þegar maður reynir að gera sér í hugarlund íjölskyldusamkomu þar sem unga manneskjan er spurð um væntanlegt lífsstarf og hún segir: ég ætla að verða ljóðskáld - þá leysist sú mynd óðara upp, ljóðagerð er ekki lífsstarf neins lengur heldur hobbí, hugleiðsluaðferð, bað til að fara í nokkrum sinnum í viku, jafnvel tilraun til fundar við sinn innri mann - en hún er ekki lífsstarf neins. Þjóðin er á þögulan hátt og án þess að segja neinum frá því - og allra síst skáldunum - búin að ákveða að það sé búið að yrkja öll ljóðin á íslensku sem hafi þýðingu fyrir einhvern annan en sjálft skáldið. Úr því að engin þjóðskáld séu til - þá eru heldur engin skáld til. Og það voru skáldin sem riftu samningnum sem ríkti milli þjóðar og skálda. Þegar Steinn Steinarr lýsti því yfir á frægum fundi að hið hefðbundna ljóðform væri nú loksins dautt þá var hann ekki að tala um stuðla og rím eins og hann hélt sjálfur og allir aðrir héldu líka: hann var að tala um ljóðagerð yfirleitt, hið hefðbundna ljóð eins og það hefur þekkst frá aldaöðli - ljóðið í samfélaginu. Og að sjálfsögðu var hann síðasta skáldið í vitund þjóðarinnar. Hann var fyrsta stórskáldið sem var ekki þjóðskáld og þar með síðasta skáldið. Og síðasta Ijóðið var Tíminn og vatnið þar sem vex hið hvíta blóm dauðans. I minningargreinaskrifum erum við nú að horfa upp á færslu frá óper- sónulegri orðræðu samfélagsins um einstaklinginn sem Bókmenntastofn- unin hefur haft yfirumsjón með - yfir á tjáningu einstaklingsins á líðan sinni og kenndum. Það er að verða nokkurs konar einkavæðing í minningar- greinaskrifum. Þessi einkavæðing er fyrir löngu um garð gengin í íslenskri ljóðagerð. f skólakerfinu er lagt kapp á að kenna börnum að tjá sig, fremur en að reynt sé að þjálfa með þeim tilfmningu fyrir braglist og ljóðagerð yfirleitt og hvers kyns reglum er hafnað, hvort sem þær lúta að braglist eða myndmáli, enda til þess fallnar að skerða tjáninguna. Almennt samkomulag virðist ríkja um það að ljóðagerð sé einkamál hvers og eins - þjóðin féllst með öðrum orðum á það með skáldunum að enginn skyldi hlutast til um það hvernig annar hagaði sínum yrkingum, og líka á hitt að merking ljóðsins væri í raun óþýðanleg yfir á hversdagslegt tungutak, og upplifun ljóðsins væri svo að segja einvörðungu bundin við það sjálft. Öldum saman hafði ljóðagerð hér á landi verið í öndvegi íslenskra bók- mennta - bundinn texti nýttist til að skrifa sendibréf, til að skrifa pólitíska leiðara, til að skrifa sögulega skáldsögu, til að skrifa minningargrein, til að skrifa stólræður, til að muna eitthvað sem varð að muna - til að tjá það sem ekki varð betur sagt öðruvísi: harm, ást, girnd, hatur. Ljóðið var fjölmiðill sem allir höfðu aðgang að - tíðnin sem fjölmiðillinn starfaði á var kölluð TMM 1999:2 www.mm.is 19
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.