Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1999, Side 40

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1999, Side 40
ÁRNl BERGMANN Ekki þarf svo að vera. í Minnisvarðanum er sem Púshkín geri tvennt í senn. Hann tekur aftur þá fyrirlitningu á kvörtunarmálum „lýðsins" sem áður var nefnd. Hann segir ekki lengur: þið komið mér ekki við. Hann er í heiminum, meðal manna, tekur þátt í lífi þeirra og amstri - en er um leið eins og utan hans. Hann lofar frelsið og stendur með þeim föllnu - en á eigin for- sendum. Allt er þetta tengt einni tilverunauðsyn skálds: að halda reisn sinni. Og til að það takist verður skáldið að njóta þess innra ffelsis að vera óháður bæði velgengni og módæti, tísku, valdi og vinum. En allt þetta hafði brugðist honum á seinni árum ævinnar - nema mótlætið: hann fékk ekki gott orð að heyra, segir Akhmatova. Því leitar Púshkín ekki samþykkis annarra í upphafi kvæðisins - hann sæmir sig lárviðarsveig og reisir sér háan minnisvarða sjálfur. Hann tekur sér rétt til þess með skírskotun til þess að listin sé með nokkrum hætti æðri þjónusta, heilög iðja: Skáldgyðja hlýð þú boði guðs. Hér er á ferli hin rómantíska dýrkun skáldskapar sem einkennir daga Púshkíns, hér má einnig sjá áfanga í þeirri þróun að rússnesk menning einkenndist í vaxandi mæli af tilhneigingu til að gera bókmenntir að einskonar veraldlegri kirkju, lifandi helgidómi þar sem menn fmna hið góða, fagra og sanna. í annan stað er hér lögð rækt við hina stoltu einsemd skáldsins. Þar fer tvennt saman, annarsvegar upphafhing einfarans, hin rómantíska sjálfsvit- und tímans sem í kvæðinu Poet (Skáld, 1827) segir, að um leið og skáld heyrir rödd síns guðamáls flýr það ys og þys mannheima út á eyðistrendur og skóga. Hinsvegar er hér byggt á lífsreynslu Púshkíns sjálfs sem verður að verja líf sitt og heiður á mörgum vígstöðvum: í einkalífi, á ritvelli, fyrir hásæti keisara. Púshkín er einatt sannkallað skáld lífsgleði og nautna, glaðværðar og jafnvel ærsla, en þegar á líður heyrast æ oftar dapurlegri tónar úr hans hörpu: Tími er kominn vinur minn, hjartað biður um frið ... Hamingju er ekki að finna, en til eru ró og frelsi... (1834) Honum er samt lítt að skapi að festast í sjálfsaumkun, skáldið kýs heldur að yrkja sig í sátt við óumflýjanlega einsemd og sækja til hennar styrk. Um þetta segir margt í sonnettunni Poetú (Til skálds) frá 1830, en þar er slegið á svip- aða strengi og síðar í Minnisvarðanum. Þar er brýnt fyrir skáldi að hlusta hvorki á lof né hæðnishlátra: „Þú ert keisari, lifa skaltu einn. Far þú hvert þangað sem frjáls hugur þinn leiðir þig“. Og ekki skal skáldið sækjast eftir viðurkenningu fyrir sitt „göfuga afrek“. Umbun finnur hann í sjálfum sér „þú ert sjálfur þinn æðsti dómari". Minnisvarðinn hái, upphafning skáldskapar og einsemdar rís ekki af of- læti. Kvæðið talar máli tímans og um leið tungu skálds sem vill halda höfði og reisn. Vill ekki láta argaþras draga sig niður í lágkúru (en Púshkín tókst ekki 38 www.mm.is TMM 1999:2
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.