Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1999, Blaðsíða 40

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1999, Blaðsíða 40
ÁRNl BERGMANN Ekki þarf svo að vera. í Minnisvarðanum er sem Púshkín geri tvennt í senn. Hann tekur aftur þá fyrirlitningu á kvörtunarmálum „lýðsins" sem áður var nefnd. Hann segir ekki lengur: þið komið mér ekki við. Hann er í heiminum, meðal manna, tekur þátt í lífi þeirra og amstri - en er um leið eins og utan hans. Hann lofar frelsið og stendur með þeim föllnu - en á eigin for- sendum. Allt er þetta tengt einni tilverunauðsyn skálds: að halda reisn sinni. Og til að það takist verður skáldið að njóta þess innra ffelsis að vera óháður bæði velgengni og módæti, tísku, valdi og vinum. En allt þetta hafði brugðist honum á seinni árum ævinnar - nema mótlætið: hann fékk ekki gott orð að heyra, segir Akhmatova. Því leitar Púshkín ekki samþykkis annarra í upphafi kvæðisins - hann sæmir sig lárviðarsveig og reisir sér háan minnisvarða sjálfur. Hann tekur sér rétt til þess með skírskotun til þess að listin sé með nokkrum hætti æðri þjónusta, heilög iðja: Skáldgyðja hlýð þú boði guðs. Hér er á ferli hin rómantíska dýrkun skáldskapar sem einkennir daga Púshkíns, hér má einnig sjá áfanga í þeirri þróun að rússnesk menning einkenndist í vaxandi mæli af tilhneigingu til að gera bókmenntir að einskonar veraldlegri kirkju, lifandi helgidómi þar sem menn fmna hið góða, fagra og sanna. í annan stað er hér lögð rækt við hina stoltu einsemd skáldsins. Þar fer tvennt saman, annarsvegar upphafhing einfarans, hin rómantíska sjálfsvit- und tímans sem í kvæðinu Poet (Skáld, 1827) segir, að um leið og skáld heyrir rödd síns guðamáls flýr það ys og þys mannheima út á eyðistrendur og skóga. Hinsvegar er hér byggt á lífsreynslu Púshkíns sjálfs sem verður að verja líf sitt og heiður á mörgum vígstöðvum: í einkalífi, á ritvelli, fyrir hásæti keisara. Púshkín er einatt sannkallað skáld lífsgleði og nautna, glaðværðar og jafnvel ærsla, en þegar á líður heyrast æ oftar dapurlegri tónar úr hans hörpu: Tími er kominn vinur minn, hjartað biður um frið ... Hamingju er ekki að finna, en til eru ró og frelsi... (1834) Honum er samt lítt að skapi að festast í sjálfsaumkun, skáldið kýs heldur að yrkja sig í sátt við óumflýjanlega einsemd og sækja til hennar styrk. Um þetta segir margt í sonnettunni Poetú (Til skálds) frá 1830, en þar er slegið á svip- aða strengi og síðar í Minnisvarðanum. Þar er brýnt fyrir skáldi að hlusta hvorki á lof né hæðnishlátra: „Þú ert keisari, lifa skaltu einn. Far þú hvert þangað sem frjáls hugur þinn leiðir þig“. Og ekki skal skáldið sækjast eftir viðurkenningu fyrir sitt „göfuga afrek“. Umbun finnur hann í sjálfum sér „þú ert sjálfur þinn æðsti dómari". Minnisvarðinn hái, upphafning skáldskapar og einsemdar rís ekki af of- læti. Kvæðið talar máli tímans og um leið tungu skálds sem vill halda höfði og reisn. Vill ekki láta argaþras draga sig niður í lágkúru (en Púshkín tókst ekki 38 www.mm.is TMM 1999:2
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.